Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Người tiêu dùng mua rau đắt hơn nhiều giá tại ruộng
07 | 11 | 2011
Tại Hà Nội, mặc dù giá rau xanh không còn tăng mạnh như thời gian qua, nhưng giá rau bán buôn tại ruộng với giá đến tay người tiêu dùng vẫn còn chênh lệch lớn.

Tại chợ Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, giá một mớ rau muống là 10.000 đồng, rau cải ngọt 20.000 đồng/kg, cà rốt là 13.000 đồng/kg, su hào 7.000 đồng/củ… Tại chợ Nhà Xanh, quận Cầu Giấy, cải bắp đang được bán với giá 12.000 đồng/kg, su hào 7.000 đồng/củ, cà chua 20.000 đồng/kg…

Hợp tác xã rau Cổ Loa, huyện Đông Anh có hơn một ha trồng các loại rau vụ đông như su hào, bắp cải, cà chua, súplơ… bắt đầu cho thu hoạch. Giá rau trên thị trường tăng mạnh nhưng nông dân bán buôn giá thấp hơn nhiều so với giá ở chợ. Có thời điểm bắp cải, su hào, súplơ bán tại ruộng bằng một nửa so với giá thị trường, thậm chí có loại chỉ bằng 1/3.

Theo ông Nguyễn Văn Cư, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau Cổ Loa lúc cao điểm nhất, giá rau muống bán tại ruộng chỉ là 2.000 đồng/mớ, đắt nhất là 3.000 đồng/mớ nhưng trên thị trường rau muống có lúc lên tới 10.000 đến 14.000 đồng/mớ.

Hiện nay, giá bán buôn bắp cải 5.000 đồng/kg, 4.000 đồng/củ su hào… nhưng trên thị trường bắp cải và su hào có giá gần gấp đôi.

Thông thường, rau từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng phải qua 3-4 khâu trung gian. Thương lái mua ngay tại ruộng rồi "sang tên" cho thương lái khác.

Thương lái này đưa ra thị trường Hà Nội tiêu thụ cho các quầy, sạp tại các chợ, từ đó mới đến tay người tiêu dùng. Trải qua những khâu như thế, giá rau bị đội lên gấp đôi, thậm chí gấp ba.

Sự chênh lệch này người tiêu dùng phải gánh chịu. Giá rau trên thị trường hiện chưa có cơ quan nào kiểm soát, vì thế việc chênh lệch giữa nơi sản xuất và nơi tiêu thụ vẫn là khoảng trống để thương "làm" giá./.

Theo Vietnam+



Báo cáo phân tích thị trường