Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hồ tiêu Chư Sê - thương hiệu đầu tiên của hồ tiêu Việt Nam
31 | 08 | 2007
Ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, trong quý I/2007, thương hiệu hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) sẽ được chính thức ra mắt nhằm đảm bảo quyền lợi và bảo vệ cho những người trồng hồ tiêu. Đây là thương hiệu đầu tiên của hồ tiêu Việt Nam.

Với tổng diện tích trên 2.000 ha, Chư Sê hiện là địa phương dẫn đầu toàn quốc về diện tích và sản lượng hồ tiêu. Hồ tiêu Chư Sê được đánh giá cao về chất lượng với hương thơm, vị cay đặc trưng. Thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Chư Sê là Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực chế biến nên phần lớn sản phẩm hồ tiêu Chư Sê được xuất khẩu ở dạng sơ chế với giá thành chỉ bằng khoảng 40-50% so với hồ tiêu tinh chế.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, năm 2006 cả nước đã xuất khẩu 116.000 tấn hạt tiêu, đạt kim ngạch trên 190 triệu USD. Với sản lượng xuất khẩu này, hồ tiêu Việt Nam chiếm khoảng 50% tổng số lượng hồ tiêu tham gia thị trường thế giới. Hiện nay, sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đã có mặt ở 73 quốc gia, nhiều nhất là Mỹ, các nước EU, vùng Trung Đông… Tuy phát triển mạnh về khối lượng xuất khẩu và thị trường nhưng giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn thấp hơn giá bán của một số nước đến vài trăm USD/tấn. Nguyên nhân chủ yếu do hồ tiêu Việt Nam chủ yếu xuất khẩu ở dạng thô, chưa có thương hiệu./.

(Nguon tin: TTXVN)



Báo cáo phân tích thị trường