Trong năm 2012, xuất khẩu rau quả đạt 770 triệu USD, tăng 30% so với năm 2011. Các thị trường chính xuất khẩu rau quả trong thời gian này là Trung Quốc, Italia, Nhật Bản, Hoa Kỳ… trong đó Trung Quốc là thị trường chính nhập khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam; đứng thứ hai sau Trung Quốc là Italia. Ngoài hai thị trường xuất khẩu chính kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản; Hoa Kỳ, Nga…
Với đà tăng trưởng trên, hiện Việt Nam đã lọt vào top 5 quốc gia xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới. Để xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch cao, hiện các doanh nghiệp trong nước đang tăng cường về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Được biết, từ năm 2005 đến nay, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng rau quả của Việt Nam đều tăng trưởng khá, trung bình khoảng 300 triệu USD/năm. Năm 2011, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch kỷ lục 630 triệu USD, tăng 35,5% so với 2010. Tuy nhiên, trong năm 2012, đà tăng trưởng này không còn được duy trì, giảm xuống chỉ còn 30%, thấp hơn 5% so với năm 2011, và có nguy cơ mất thị trường EU do có nhiều lô hàng xuất khẩu vào thị trường này vi phạm hàng rào chất lượng.
Nguồn: dangcongsan.vn