Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá sữa nguyên liệu tăng gây lo ngại cho các nhà sản xuất sữa trong nước
12 | 02 | 2014
Trong năm 2013, giá lương thực - thực phẩm, trong đó có nguyên vật liệu sữa, trên thị trường thế giới mặc dù có giảm nhẹ song vẫn duy trì ở mức cao, theo báo cáo "Tình hình Lương thực Thế giới" do Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) công bố hồi đầu tháng 1/2014.

Với riêng mặt hàng nguyên liệu sữa, đến đầu năm nay, nhiều nhà cung cấp trên thế giới vẫn tiếp tục tăng giá và chỉ cung cấp theo hợp đồng ngắn hạn cho các nhà nhập khẩu.

 

Tại thị trường Việt Nam, giá các nguyên liệu chính (bột sữa, dầu bơ) cũng biến động theo mức tăng của thị trường thế giới, thêm từ 30% - 57% so với cùng kỳ năm trước. Hàng nhập về TP. Hồ Chí Minh, bột sữa gầy tăng khoảng 1.250 usd/tấn (từ 3.650 usd/tấn lên 4.900 usd/tấn), tương đương tăng 34%; Bột sữa béo tăng khoảng 1.555 usd/tấn (từ khoảng 3.600 usd/tấn lên 5.155 usd/tấn), tương đương tăng 43%; Dầu bơ tăng khoảng 2.096 usd/tấn (từ 3.650 usd/tấn lên 5.746 usd/tấn), tương đương tăng 57%...
 
Việc tăng giá nguyên liệu đầu vào này đã ảnh hướng lớn đến các nhà sản xuất trong nước, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu. Ngay cả với những thương hiệu lớn như Vinamilk, ưu thế của những năm trước là ký được hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu cho cả năm nay cũng không còn. Trong nước, giá thu mua sữa tươi nguyên liệu từ nông dân cũng tăng, bình quân khoảng 22,6% so với đầu năm 2013 (từ 11.175đ/kg lên 13.700đ/kg).
 
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, thời gian tới, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất sẽ là vấn đề đau đầu cho các doanh nghiệp sữa trong nước. Hệ lụy của việc này là giá bán sữa thành phẩm khó tránh khỏi việc phải điều chỉnh theo chiều hướng tăng.
 
Đại diện của Vinamilk cho biết, sau cả năm 2013 Vinamilk không tăng giá sữa và thực hiện chương trình bình ổn giá cho người tiêu dùng cả nước, từ ngày 10/2/2014, doanh nghiệp này buộc phải điều chỉnh giá bán các loại sản phẩm, bình quân tăng khoảng 6% để bù đắp một phần chi phí sản xuất năm 2014 để nâng cao sức cạnh tranh trong tình hình cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm nhập khẩu.
 
(Nguồn: Hà Nội Mới)
 
 


Báo cáo phân tích thị trường