Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa dỏm tràn vào trường học
18 | 08 | 2014
Hợp đồng, quảng cáo ghi là sữa, thế nhưng trên bao bì lại là sản phẩm dinh dưỡng.

Đặc biệt, ở những sản phẩm này thành phần dinh dưỡng công bố 10 thì thực chất kiểm nghiệm chỉ đạt 1-2, thậm chí không có. Những sản phẩm núp bóng sữa này đang tấn công ồ ạt vào trường học ở các tỉnh với mức chiết khấu “khủng”. Chỉ riêng tại Tiền Giang, qua khảo sát lấy 15 mẫu ngẫu nhiên trên thị trường đã phát hiện 11 mẫu không đạt.

Nhiều “chiêu” lừa người tiêu dùng

Ngày 14-8, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang đã công bố kết quả kiểm nghiệm sản phẩm dinh dưỡng cao cấp US-Sure nguyên kem loại lon 900 gam sản xuất ngày 13-12-2013 và sản phẩm US-Sure phát triển chiều cao sản xuất ngày 10-4-2014 của Công ty CP sản xuất thương mại thực phẩm Miền Đông (Bình Tân, TP.HCM) không đạt chất lượng.

Hai sản phẩm trên do người tiêu dùng ở TP Mỹ Tho mang đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khiếu nại và yêu cầu kiểm nghiệm.

Theo đơn khiếu nại của chị P.T.T.L. ở P.8, TP Mỹ Tho, con chị đã sử dụng hai sản phẩm này được vài tháng. Tuy nhiên gần đây chị phát hiện sau khi pha xong để vài phút thì bị lắng xuống, phía trên trong vắt và không có mùi thơm như các loại sữa khác. Chị L. đề nghị Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang kiểm tra chất lượng hai sản phẩm tương tự còn nguyên niêm phong mà chị đã mua.

Ngày 17-7, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang có văn bản đề nghị Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Tiền Giang gửi hai sản phẩm nói trên đến cơ quan chức năng tại TP.HCM để kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm tại Viện Y tế công cộng TP.HCM công bố ngày 1-8 cho biết cả hai hộp sản phẩm đều có tới 15/19 chỉ tiêu không đạt chất lượng. Đối với sản phẩm US-Sure nguyên kem, hàm lượng protid chỉ có 2,36% (công bố 11+/-4%), vitamin C chỉ có 0,69mg/100 gam (công bố 29mg), magiê chỉ có 10,64mg (công bố 35-45mg), canxi chỉ có 165,25mg (công bố 220-350mg).

Riêng hai chỉ tiêu có công bố là đồng và vitamin D3 hoàn toàn không có. Còn sản phẩm US-Sure phát triển chiều cao vượt trội có hàm lượng protid là 4,62% (công bố 12+/-5%), canxi chỉ có 651mg (công bố 100-1200mg), vitamin A chỉ có 199mg (công bố 390-420mg). Riêng vitamin D3 cũng không có như công bố.

Tại cuộc họp ngày 14-8, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã yêu cầu Công ty Miền Đông thu hồi toàn bộ lô sản phẩm sản xuất vào hai ngày nói trên đang bán trên thị trường và đăng báo năm kỳ nói rõ lý do thu hồi theo quy định tại điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Minh, trưởng phòng tổ chức Công ty Miền Đông, đã xin lỗi khách hàng và cam kết thu hồi sản phẩm không đạt chất lượng mà cơ quan chức năng phát hiện.

Thông tin không đúng sự thật

Theo hợp đồng ký ngày 9-6 giữa Công ty Miền Đông và Trường mẫu giáo Bảo Lộc ở xã Trung An, TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) ghi rõ: “Bên B đồng ý mua và bên A đồng ý bán các mặt hàng sản phẩm sữa bột mang nhãn hiệu Frisure Gold A+ do bên A sản xuất và cung cấp với số lượng 2 thùng/tháng, 18 thùng/năm học”.

Các bảng báo giá, chương trình khuyến mãi của công ty này phổ biến rộng rãi trong các trường mẫu giáo cũng khẳng định đây là sữa, chứ không ghi là sản phẩm dinh dưỡng như trên bao bì.

Cô Lê Thị Ánh, người phụ trách Trường mẫu giáo Bảo Lộc, khẳng định nhân viên của công ty giới thiệu đó là sữa nên nhà trường mới mua cho trẻ uống hằng ngày vì trẻ có nhu cầu uống sữa chứ không uống sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. “Mỗi tuần chúng tôi cho trẻ uống sữa ba ngày, trung bình 200-220 gam/trẻ/ngày. Chúng tôi chọn sữa Frisure Gold A+ của Công ty Miền Đông vì được một cô giáo quen giới thiệu. Thật lòng chúng tôi không thể biết chất lượng có đúng với công bố trên bao bì hay không”.

Theo ông Đỗ Văn Phước - phó giám đốc Sở Công thương kiêm chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang, trong đợt kiểm tra vừa qua đơn vị này đã lấy 15 mẫu “sản phẩm dinh dưỡng” ngẫu nhiên trên thị trường gửi kiểm nghiệm và phát hiện đến 11 mẫu không đạt chất lượng như công bố.

Các “sản phẩm dinh dưỡng” bị phát hiện kém chất lượng đều do doanh nghiệp ở TP.HCM sản xuất, trong đó có một sản phẩm của Công ty Miền Đông. Mẫu này được cơ quan quản lý thị trường lấy ngẫu nhiên, không liên quan gì đến hai mẫu của người tiêu dùng khiếu nại (hai mẫu này cũng kém chất lượng).

Hiện nay, hầu hết sản phẩm sữa và dinh dưỡng bán trên thị trường không ghi lô sản xuất mà chỉ ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng. Chính vì vậy, khi phát hiện vi phạm thì cơ quan quản lý thị trường chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính căn cứ vào giá trị của lô hàng tồn tại nơi lấy mẫu chứ không thể phạt cả lô sản xuất.

Trong đợt lấy mẫu vừa qua, mỗi nơi chỉ còn tồn 3-7 hộp nên số tiền phạt mỗi sản phẩm vi phạm chỉ 1-2 triệu đồng. Hàng kém chất lượng sản xuất cùng ngày nếu “may mắn” không bị phát hiện vẫn tiếp tục bán cho người tiêu dùng!

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang, cơ quan này đã xử phạt các doanh nghiệp sản xuất 11 loại sản phẩm dinh dưỡng này rồi, nhưng chưa thể công bố danh tính vì “vướng” quy định tại điều 72 Luật xử lý vi phạm hành chính. Quy định này nói khi nào vi phạm gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội thì cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt.

“Chúng tôi biết sữa hay sản phẩm dinh dưỡng đều có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Thế nhưng hiểu như thế nào là gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội thì chúng tôi chưa có căn cứ xác định được nên tạm thời chưa công bố” - ông Phước nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 11 sản phẩm dinh dưỡng kém chất lượng vừa bị phát hiện trên thị trường tỉnh Tiền Giang đều có đặc điểm giống nhau là hàm lượng các chất có trong sản phẩm thấp hơn công bố trên nhãn. Chẳng hạn sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn có tên là G... C công bố có 243mg canxi/100 gam nhưng thực tế chỉ có 75mg. Hay thực phẩm dinh dưỡng B... dành cho trẻ 1-15 tuổi ghi hàm lượng lysine là 210mg/38 gam, nhưng thực tế chỉ có 1,53mg...

Sử dụng nguyên liệu pha trộn từ Trung Quốc

Tại  TP.HCM, nhiều vụ việc sản xuất kinh doanh sữa nhưng “không phải sữa” cũng được phát hiện và xử lý. Cụ thể, mới đây Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện hàng loạt sản phẩm Sữa bột dinh dưỡng phát triển chiều cao của một công ty bày bán tại cửa hàng khu vực P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân. Tuy nhiên qua xác minh, sản phẩm này thực chất chỉ được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm là “vi chất dinh dưỡng”.

Đặc biệt, mới đây đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an H.Bình Chánh (TP.HCM) bất ngờ kiểm tra địa điểm sản xuất các mặt hàng sữa hộp hiệu PiGo, Gina milk, Physogrow do Công ty Phước Sinh Lộc (Q.Bình Tân) sản xuất. Đơn vị thu giữ hơn 1.500 hộp sữa cùng gần 50 bao nguyên liệu, 80kg tem nhãn vi phạm.

Các sản phẩm sữa được in ấn bao bì rất bắt mắt gồm thông tin hàm lượng dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng, tư vấn dinh dưỡng dành riêng cho từng đối tượng sử dụng nhưng việc sản xuất được thực hiện hoàn toàn thủ công với một máy trộn, máy ép lon và máy đóng gói bao bì. Tất cả nguyên liệu thực hiện pha trộn có xuất xứ từ Trung Quốc. Các thông tin về hàm lượng dinh dưỡng được chủ cơ sở sao chép từ các nhãn hiệu sữa trên thị trường, hoàn toàn không đúng như công bố.

L.SƠN

 

Chi hoa hồng “khủng”

Để đưa các sản phẩm vào trường mẫu giáo cũng như bán trên thị trường, thời gian qua Công ty Miền Đông đã tung ra các chương trình khuyến mãi trái phép với tỉ lệ chiết khấu rất cao dành cho ban giám hiệu nhà trường.

Chương trình khuyến mãi do bà Phạm Thị Thùy Lam (phó tổng giám đốc) ký ngày 10-3 dành cho hai sản phẩm: US-Sure Gold A+ và US-Sure phát triển chiều cao năm học 2014-2015 rất hấp dẫn đối với ban giám hiệu các trường mẫu giáo. Đó là ngoài tỉ lệ chiết khấu đương nhiên 23-32%/thùng/tháng tùy số lượng tiêu thụ tại trường,

Công ty Miền Đông còn kèm theo rất nhiều khuyến mãi khác gồm: hỗ trợ đầu năm học 500.000 đồng/thùng/năm (ký hợp đồng 10 thùng/tháng sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng), hỗ trợ cuối năm học 1 triệu đồng/thùng/năm (ký hợp đồng 10 thùng/tháng sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng).

Chưa hết, các trường ký hợp đồng sử dụng một trong hai sản phẩm nói trên còn nhận được thêm các khoản hỗ trợ dịp lễ 20-11 và lễ 8-3 từ 300.000-700.000 đồng, còn dịp lễ, tết hỗ trợ 300.000 - 1 triệu đồng... Tất cả khoản chiết khấu và khuyến mãi chiếm khoảng 50% giá trị sản phẩm! Nhiều phụ huynh đã đặt nghi vấn: “Chất lượng các sản phẩm này ra sao khi mỗi hộp thiếc 900 gam giá chỉ khoảng 200.000 đồng trở xuống mà khuyến mãi, giảm giá tới phân nửa?”.

Trong thời gian hè, từ ngày 1-4 đến 31-7, Công ty Miền Đông còn có chương trình khuyến mãi “khủng” dành cho hệ thống giáo dục trên toàn quốc cũng dành cho hai sản phẩm US-Sure Gold A+ và US-Sure phát triển chiều cao. Theo đó, mức chiết khấu cho nhà trường lên tới 42%/thùng.



Theo Tuổi trẻ
Báo cáo phân tích thị trường