Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn thị trường thủy sản ngày 12/12
12 | 12 | 2017
Indonesia công bố quy định khai thác cá ngừ mới. Indonesia kỳ vọng được hưởng thuế 0% cho các thủy sản xuất sang EU. Đồ ăn liền ngày càng được ưa chuộng tại Hàn Quốc.

Indonesia công bố quy định khai thác cá ngừ mới

Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch ban hành quy định mới để bảo vệ nguồn lợi cá ngừ khỏi tình trạng khai thác quá mức, theo ông Rifky Effendi Hardijanto,  tổng thư ký Bộ Thủy sản và các vấn đề nghề cá. “Chúng tôi cần một quy định mới đối với hoạt động khai thác cá ngừ tại Indonesia do cá ngừ đã bị khai thác quá mức trong thời gian dài. Cá là một trong những nguồn lực tự nhiên lớn nhất của Indonesia. Nghề cá nên được kiểm soát để duy trì tính bền vững”. Năm 2016, Indonesia đứng thứ 9 trong số các nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới và đứng thứ 6 trong năm 2015.

Indonesia kỳ vọng được hưởng thuế 0% cho các thủy sản xuất sang EU

Bộ Thủy sản và Nghề cá Indonesia đang kỳ vọng EU hạ thuế nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ Indonesia. Theo ông Nilanto Perbowo, tổng giám đốc Cục Xúc tiến Cạnh tranh Thủy sản và Nghề cá Indonesia, mức thuế nhập khẩu do EU áp dụng đối với Indonesia hiện vẫn rất cao, khoảng từ 6 – 24%. Trong khi đó, các nước khác như Đông Timor, Papua New Guinea và Việt Nam dược hưởng mức thuế thấp hơn nhiều và một số mặt hàng thậm chí được hưởng chế độ phi thuế. Ông cho rằng đây là thời điểm Indonesia cũng được hưởng các đặc quyền tương tự.

Đồ ăn liền ngày càng được ưa chuộng tại Hàn Quốc

Do số lượng người Hàn Quốc sống một mình ngày càng tăng và ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động, các lựa chọn thay thế bữa ăn truyền thống, hay ngành sản xuất kinh doanh đồ ăn liền ngày càng phát đạt. Theo  một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn hợp tác với Tập đoàn thương mại thực phẩm, thủy sản và nghề cá Hàn Quốc, thị trường đồ ăn liền tăng trưởng tới 34,8% trong năm 2016 lên 2 tỷ USD. Nghiên cứu cũng cho thấy nhiều người độc thân đang mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi để mua các suất ăn liền. “Các nhà sản xuất đang cho ra mắt các sản phẩm mới, đóng gói bắt mắt và đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng”, theo ông Park Sung-woo, giám đốc chính sách ngành thực phẩm của Bộ Thực phẩm Hàn Quốc phát biểu. “Lối sống thay đổi, ngày càng nhiều phụ nữ trong lực lượng lao động cũng như số lượng gia đình hạt nhân, gia đình nhỏ ngày càng tăng là các động lực tăng trưởng của thị trường này”.

Theo Asian Agribiz (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường