Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cập nhật chính sách thủy sản Trung Quốc tháng 3/2018
12 | 03 | 2018
Các yêu cầu về đăng ký nhà cung cấp thủy sản chế biến nước ngoài (Nghị định 145). Các yêu cầu đăng ký đối với xuất khẩu thủy sản sống sang Trung Quốc.

Các yêu cầu về đăng ký nhà cung cấp thủy sản chế biến nước ngoài (Nghị định 145)

Ngày 22/3/2012, AQSIQ đã công bố Các quy định hành chính cho Đăng ký nhà sản xuất nước ngoài của thực phẩm nhập khẩu (AQSIQ Nghị định 145), có hiệu lực từ ngày 1/5/2012. Các quy định này yêu cầu các nhà máy sản xuất thực phẩm ở nước ngoài, có xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc phải đăng ký với Cơ quan Công nhận và Chứng nhận của Trung Quốc (CNCA). Ngày 21/12/2015, AQSIQ công bố Danh mục bổ sung đối với Đăng ký các nhà sản xuất nước ngoài của thực phẩm nhập khẩu, yêu cầu đăng ký đối với các nhà máy sản xuất thịt, thủy sản, sữa và tổ yến. Các danh sách đăng ký có thể tìm kiếm tại http://www.cnca.gov.cn/ywzl/gjgnhz/jkzl/, được CNCA cập nhật thường xuyên.

Các yêu cầu đăng ký đối với xuất khẩu thủy sản sống sang Trung Quốc

Vào cuối tháng 7/2016, AQSIQ công bố Nghị định số 183 về Các quy định hành chính đối với Giám sát Kiểm tra và Kiểm dịch thủy sản sống nhập khẩu vào Trung Quốc (thay thế cho Nghị định số 44 có hiệu lực năm 2003), có hiệu lực vào ngày 1/9/2016. Nghị định số 183 yêu cầu các nhà cung ứng nước ngoài các sản phẩm thủy sản sống phải đăng ký với AQSIQ. Cơ quan Giám sát Kiểm tra và Kiểm dịch Động thực vật của AQSIQ là cơ quan chịu trách nhiệm thi hành.

Các quy định hành chính theo Nghị định 183 thiết lập một hệ thống tiếp cận kiểm dịch để triển khai phân tích rủi ro, cũng như hệ thống kiểm soát an toàn và y tế, nhằm đánh giá các sản phẩm thủy sản nhập khẩu lần đầu vào Trung Quốc, và cũng rà soát các sản phẩm nhập khẩu truyền thống. Danh sách tiếp cận sẽ được AQSIQ công bố. Các cơ sở nuôi trồng thủy sản và các doanh nghiệp đóng gói thủy sản ở nước ngoài xuất khẩu thủy sản sống sang Trung Quốc được yêu cầu phải đăng ký với AQSIQ. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng phải đăng ký bắt buộc và thành lập doanh nghiệp.

Theo FAS USDA (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường