Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
AHDB: Các ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng quốc tế đối với thịt, sữa, rau quả
20 | 04 | 2018
Nghiên cứu người tiêu dùng của AHDB đầu năm 218 đã hỏi về điều gì là quan trọng nhất đối với người tiêu dùng khi lựa chọn mua sắm thực phẩm, tập trung vào những gì người tiêu dùng quốc tế mua và không nhất thiết phụ thuộc vào chúng ta đang sản xuất cái gì. Các chủ đề chính mà người tiêu dùng đã lựa chọn là chất lượng, giá cả, sức khỏe và an toàn thực phẩm, với hai yếu tố sau đặc biệt nổi bật tại Trung Quốc và Nhật Bản.

Những yếu tố người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất khi mua sắm

Trong 7/9 nước được khảo sát, “chất lượng” nổi lên là yếu tố quan trọng nhất. Chủ đề được quan tâm hàng đầu tại hai nước còn lại là “an toàn thực phẩm”. Tại Trung Quốc, “an toàn thực phẩm” đứng ở vị trí quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng sau hàng loạt vụ bê bối an toàn thực phẩm và người tiêu dùng Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại vấn đề này đối với hàng hóa nông sản sau sự cố hạt nhân Fukushima.

Tại Trung Quốc, tầng lớp trung lưu thường coi thực phẩm nhập khẩu có chất lượng cao hơn và được ưa chuộng hơn thực phẩm sản xuất nội địa. Đây là một khởi điểm rất quan trọng đối với người tiêu dùng các nước khác vốn gắn bó với nông sản và thực phẩm bản địa.

Ứng dụng truyền thông để gửi thông điệp và nhấn mạnh thông điệp về thực phẩm an toàn tại những nước đặt vấn đề này lên hàng đầu sẽ thu hút mạnh hơn sự quan tâm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng và các nhà bán lẻ cung ứng cho người tiêu dùng cuối cùng, sẽ tìm cách những đảm bảo chắc chắn về các tiêu chuấn sản xuất ứng dụng cho các sản phẩm và quá trình chế biến trong chuỗi cung ứng. Thông điệp về sản phẩm thậm chí còn vượt ra khỏi thông tin đơn thuần về nguồn gốc mà còn cung cấp thông tin chi tiết về khả năng truy xuất nguồn gốc và phúc lợi người sản xuất, có thể thu hút mạnh mẽ sự chú ý của toàn chuỗi cung ứng rồi cuối cùng lan tỏa tới người tiêudùng. Đóng gói sản phẩm là một cơ hội tuyệt vời để giao tiếp với khách hàng. Đổi mới và công nghệ hiện đại có thể tạo ra một nền tảng mạnh cho người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin trực tuyến nhiều hơn.

Các động lực mua sắm hàng đầu theo thị trường

Một số chủ đề chung nổi lên từ phía người tiêu dùng và được biết đến là động lực quan trọng nhất cho quyết định mua sắm của họ. Không thỏa mãn các mức độ mong muốn trong các ưu tiên hàng đầu của khách hàng có nghĩa là người bán khó lòng tiếp tục con đường chinh phục người mua.

Sự thống trị rõ ràng của “chất lượng” thể hiện nổi bật ở khắp các nước và các loại hàng hóa. Rất dễ đoán rằng chất lượng là mối quan tâm chung của người tiêu dùng, tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến một số nhận thức thiếu chính xác. Cách người tiêu dùng định nghĩa về chất lượng khác nhau, và phần dưới đây sẽ đánh giá sự khác biệt này theo từng nhóm sản phẩm, theo từng nước.

Tác động của giá lên người tiêu dùng không thể bị bỏ qua và khi nhìn vào các điểm giá, điều quan trọng là cần bao quát bối cảnh, đặc biệt là cách một sản phẩm đứng cạnh sản phẩm nội địa và nhập khẩu. Giá bán lẻ là hàm ý rõ ràng cho các yếu tố như chi phí sản phẩm, tỷ giá và thuế thương mại. Một khi các vấn đề này được quyết định, điều cần quan tâm chính là hiểu phân khúc thị trường bạn đang hướng đến. Liệu có một vị thế chênh giá hoặc một khoảng giá trị? Nếu điều này vẫn chưa được quyết định thì cần vào bối cảnh cạnh tranh mà sản phẩm đang đối mặt để đánh giá xem liệu sản phẩm nhập khẩu có được đặt vào hệ thống thứ bậc xem xét hay không. Xem xét cách đóng gói và thông điệp của sản phẩm cũng có thể giúp tìm ra cách một sản phẩm trở nên nổi bật giữa đám đông.

Ngoại lệ đáng chú ý trong các nước khảo sát là Trung Quốc – nơi an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu ở khắp các nhóm sản phẩm. Mối lo ngại này có tác động sâu rộng đối với quyết định mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời lại là cơ hội cho các sản phẩm nhập khẩu do niềm tin vào các sản phẩm nội địa đã bị tổn hại nghiêm trọng và hàng hóa nhập khẩu có thể được coi là lựa chọn cao cấp hơn.

Theo AHDB (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường