Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
JD kêu gọi các nhà sản xuất giúp thúc đẩy an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc
06 | 06 | 2018
Nhà bán lẻ Trung Quốc JD Supermarket vừa ra mắt JD Healthy Food Initiative để thúc đẩy cải thiện an toàn thực phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc và tiếp cận của người tiêu dùng với thực phẩm tốt hơn cho sức khỏe. JD Supermarket là một nhánh của JD.com, nhà bán lẻ trực tuyến lớn tại Trung Quốc – đối thủ cạnh tranh chính của Tmall thuộc Alibaba.

Tổng cộng 10 thương hiệu thực phẩm và đồ uống đã ký một thỏa thuận tham gia vào sáng kiến trên, là JDB, Yili, Yizi, Quaker, Mengniu, Jinlongyu, Nongfu Shanquan, Nestle, Fulinmen, và Yangyuan. Thông qua động thái này, họ cam kết đưa an toàn thực phẩm trở thành một rong những ưu tiên chính và sẽ nghiên cứu các sản phẩm mới hoặc nâng cấp các sản phẩm dựa trên các bộ tiêu chuẩn đặt ra.

JD Supermarket cho biết sẽ khuyến khích các công ty thiết lập các thông báo về dinh dưỡng thông qua kiểm tra sản phẩm, đảm bảo rằng giá trị dinh dưỡng như ghi nhãn sẽ phản ánh chất lượng của sản phẩm thực sự, cho biết rõ các giá trị tham chiếu dinh dưỡng khi khuyến nghị mức tiêu dùng hàng ngày và tìm kiếm lời khuyên từ các nhà dinh dưỡng học có tên tuổi trong cung cấp kế hoạch thực đơn ăn uống. Các khách hàng sẽ được mời cung cấp phản hồi về chất lượng sản phẩm và xếp hạng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

JD Supermarket cũng sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng từ các nguồn thực phẩm đến quy trình sản xuất và phân phối để hình thành một hệ thống truy xuất nguồn gốc. Các công ty có sản phẩm sẽ phải đáp ứng một loạt các tiêu chí sẽ được chứng nhận về chất lượng sản phẩm. Đây là năm thứ 2 JD Supermarket triển khai sáng kiến này.

Năm 2018, JD Supermarket kỳ vọng sự tham gia của các cơ quan nhà nước và các hiệp hội bên thứ ba. JD Supermarket sẽ hợp tác với Hiệp hội ngành thực phẩm quốc gia Trung Quốc và các hiệp hội bên thứ ba để thiết lập các tiêu chuẩn ngành cho thực phẩm, lựa chọn những thương hiệu và các nhà bán lẻ đối tác mạnh, để xây dựng một hệ thống kiểm soát chất lượng hoàn chỉnh và cơ chế kiểm soát chất lượng toàn diện.

JD Supermarket và China National Food Industry Association cũng đang thảo luận về xây dựng một trung tâm thực phẩm lành mạnh. Phó chủ tịch JD Feng Yi cho rằng “trách nhiệm của mọi nhà kinh doanh và sản xuất là đảm bảo an toàn thực phẩm và khẩu phần lành mạnh cho nhân dân”. Năm 2017, JD Supermarket cũng triển khai một sáng kiến tương tự, khuyến khích  các nhà sản xuất nghiên cứu tái định hình sản xuất, như giảm lượng đường, muối và dầu trong các sản phẩm của họ.

Những sản phẩm được ưa chuộng nhất

Trong suốt đợt triển khai sáng kiến, JD cũng tiết lộ những xu hướng người tiêu dùng và những loại thực phẩm được ưa chuộng nhất dựa theo dữ liệu bán lẻ trực tuyến từ tháng 5/2017 – 4/2018.

Theo dữ liệu của JD, mua sắm trực tuyến chủ yếu được thực hiện bởi nữ giới, những người trẻ độ tuổi 16 – 25, trong đó mức mua sắm trực tuyết cao nhất là tại khu vực miền đông Trung Quốc. Tăng trưởng mạnh nhất đến từ các sản phẩm thực phẩm nấu lẩu, với mức tăng trưởng hơn 900%, theo sau là sữa gầy với tăng trưởng doanh số 474,9%. CÁc sản phẩm có tăng trưởng tốt khác bao gồm các sản phẩm giàu dinh dưỡng như nước ép trái cây không cô đặc (395,4%) và thực phẩm hữu cơ (223,9%).

Người tiêu dùng cũng tìm đến các sàn giao dịch trực tuyến để mua sắm các sản phẩm ít cao cấp hơn, như các loại tương và gia vị, với doanh số tăng trưởng 101,7% trong năm vừa qua. DỮ liệu cũng cho thấy người tiêu dùng quan tâm nhất tới hương vị và chất lượng sản phảm, trong khi giá không còn là yếu tố có tính quyết định dẫn đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Sự khác biệt về giới

Dữ liệu của JD cũng cho thấy nước ép trái cây không cô đặc được ưa chuộng nhất trong nhóm khách hàng nam giới (56%) hơn là nữ giới (44%). Trong khi nước ép trái cây hỗn hợp rau quả được ưa chuộng hơn ở nữ giới (67%) hơn nam giới (33%).

Người tiêu dùng nam giới cũng có xu hướng lựa chọn thực phẩm mạo hiểm hơn, hình thành nên một cơ sở khách hàng với các lựa chọn ít phổ biến hơn, như sữa béo (65%) và Coke vị cherry (69%). Mặt khác, người tiêu dùng nữ giới có tính trào lưu mạnh hơn, thường ưa chuộng các sản phẩm được ưa chuộng trên mạng, như khoai tây chiên vị tôm (67%) và dầu hạt lanh uống được (57%).

Theo Food Navigator (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường