Ngày càng nhiều người uống cà phê hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử, theo thông tin từ FAO. Vậy quốc gia nào sản xuất nhiều cà phê nhất? Nước nào uống nhiều cà phê nhất? Người dân nước nào trả nhiều tiền nhất cho loại đồ uống này?
Các nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới
Cà phê là một trong loại đồ uống phổ biến nhất thê giới và được sản xuất tại hơn 50 quốc gia.
Brazil là nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Niên vụ 2017-18, sản lượng cà phê của Brazil đạt hơn 51 triệu bao. Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới. Ấn Độ – cũng là một nước sản xuất chè lớn – có sản lượng cà phê 5,8 triệu bao loại 60kg trong niên vụ 2017-18, với nước láng giềng Sri Lanka sản xuất 33.000 bao. Một số nước nhỏ hơn nhiều nhưng cũng là những nước sản xuất cà phê chính. Ví dụ, Honduras sản xuất hơn 8,3 triệu bao cà phê trong năm 2017, và là một trong những nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.
Cà phê Fairtrade nghĩa là người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc chính xác của các hạt cà phê và nông dân được đảm bảo giá tối thiểu cho cà phê họ sản xuất ra. Nông dân sản xuất cà phê Fairtrade có sản lượng khoảng 560.900 tấn hàng năm – đủ để tạo ra hơn 58,9 triệu tách cà phê espresso.
Một số học giả cho rằng nông dân tốn chi phí đáng kể để được tham gia cơ chế này và có thể sẽ không bù đắp nổi bằng lợi ích tiềm năng. Khuyến khích sản xuất cà phê với động cơ kinh tế có thể dẫn tới sản xuất cà phê quá mức và đẩy giá giảm. Tuy nhiên, bà Louisa Cox, giám đốc đánh giá tác động của Fairtrade Foundation, cho rằng được chứng nhận Fairtrade sẽ giúp nông dân tiếp cận tốt hơn với đào tạo, trang thiết bị bảo vệ an toàn. Mặc dù có hơn 100 loại cà phê trên thê giới nhưng Arabica và Robusta là hai loại được trồng và buôn bán phổ biến nhất.
Người dân nước nào uống cà phê nhiều nhất
Về tiêu dùng cà phê, hiện chỉ có hai nước tiêu dùng hơn 10kg/người/năm là Phần Lan và Thụy Điển, theo thống kê của Tổ chức Cà phê Quốc tế. Người Phần Lan đã luôn đứng đầu bảng xếp hạng này, với mức 12,5 kg/người/năm. Các nước vùng Bắc Âu chiếm toàn bộ top 5, có thể là bởi họ luôn cần cà phê cho những ngày giá rét.
Tất cả các nước nằm trong top 10 đều ở châu Âu, trong khi phần lớn các nước sản xuất cà phê thế giới là những nước đang phát triển, có điều kiện khí hậu phù hợp cho trồng cà phê. CÁc điều kiện lý tưởng để trồng cà phê đã hình thành nên cái gọi là “vành đai cà phê”, trải dài từ 23 độ Bắc đến 23 độ Nam quanh xích đạo. Mỹ và Anh đều nằm ngoài top 20, và có mức tiêu thụ cà phê trên đầu người thấp hơn nhiều so với Croatia, Pháp và Lithuania.
Ai trả nhiều tiền nhất cho cà phê
Chuỗi cung ứng cà phê thế giới rất phức tạp. Hạt cà phê đi từ tay người trồng tới các thương nhân, các nhà chế biến tới các nhà xuất khẩu và cuối cùng là từ các nhà rang xay đến các nhà bán lẻ. Do đó, vấn đề chuyển giá có thể rất lớn giữa nông dân, người sản xuất và khách hàng. Theo ICO, người tiêu dùng Anh trả nhiều tiền nhất cho cà phê, với giá 16,29 USD/pound cà phê hòa tan.
Theo sau là Malta với 13,33 USD/pound, Ý 7,45 USD/pound cho cà phê rang. Những thực khách Ba Lan trả ít nhất cho cà phê, chỉ ở mức 3,17 USD/pound.
Những thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới
Mua cà phê trên đường tới sở làm trở thành một nghi thức hàng ngày đối với rất nhiều người trên thế giới, theo hãng nghiên cứu Allegra Strategies, châu Âu có hơn 22.700 thương hiệu cà phê năm 2017 và tại Mỹ có hơn 27.900 thương hiệu.
Công ty cà phê có nguồn gốc tại Seattle Starbucks là thương hiệu cà phê lớn nhất tại Mỹ, với hơn 13.500 cửa hàng. Costa Coffee là chuỗi cà phê lớn nhất tại châu Âu, với 2.755 cửa hàng, theo sau là Starbucks với 2.406 cửa hàng. Mặc dù nổi tiếng là quốc gia uống trà, Anh có tới 7.421 cửa hàng cà phê trong năm 2017. Con số cửa hàng cà phê tại Anh tăng thêm 643 vào năm 2017, mức tăng mạnh nhất tại châu Âu.
Những món cà phê được ưa chuộng nhất
Những người sành cà phê có thể đánh giá khả năng uống cà phê mạnh của họ, nhưng món cà phê được ưa chuộng nhất tại Anh là uống với sữa.
Latte là món cà phê được ưa chuộng nhất tại Anh với hơn 930 triệu xuất được bán trong năm tính đến ngày 25/2/2018. Cappuccino theo sau với 800 triệu suất, theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel. Flat white đang ngày càng được ưa chuộng, chủ yếu là ở phân khúc khách hàng chuộng vị cà phê nhẹ, tăng 56% từ tháng 2/2018 – 2/2018. Tổng cộng, người Anh đã chi 8,97 tỷ USD cà phê trong năm kết thúc vào ngày 25/2/2018. Trong khi đó, họ chỉ tiêu 2,1 tỷ USD cho các món uống từ trà.
Theo BBC (gappingworld.com)