Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá tôm được dự báo hồi phục từ quý 3/2018
13 | 07 | 2018
Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo giá tôm sẽ phục hồi vào tháng 8 và tháng 9 năm nay sau khi liên tục giảm trong vài tháng vừa qua, đặc biệt là trong quý 2/2018.

VASEP nhận định rằng các vụ sản xuất tôm tại những nước sản xuất tôm lớn như Ấn Độ, Bangladesh và Thái Lan đã kết thúc và nguồn cung sẽ sớm giảm, tron gkhi nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được những đơn hàng lớn phục vụ nhu cầu cao vào dịp cuối năm. Các chuyên gia khuyến cáo nông dân không nên bán tôm sớm bởi tôm cỡ lớn có lợi nhuận tốt hơn tôm cỡ nhỏ. Đồng thời, nông dân nuôi tôm được tư vấn sử dụng công nghệ mới, tăng cường hợp tác theo chuỗi giá trị để cải thiện chất lượng và giảm chi phí.

VASEP cho biết xuất khẩu tôm của Việt Nam bắt đàu giảm từ tháng 4/2018 khi giá trị xuất khẩu chỉ đạt 257,2 triệu USD, tương đương giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2017. Xuất khẩu tôm tiếp tục giảm mạnh 5,7% trong tháng 5 và mức giảm lên tới 15% trong tháng 6 vừa qua so với cùng kỳ năm 2017.

Nguồn cung tôm thế giới tăng và giá giảm dẫn đến giá tôm nội địa tại Việt Nam bắt đầu giảm từ tháng 4. Đáng chú ý, giá tôm thẻ chân trắng giảm tới 20 -30% và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhiều tổ chức quốc tế dẹ báo sản lượng tôm của các nước sản xuất lớn sẽ phục hồi, với tổng sản lượng tôm toàn cầu sẽ vượt 3,5 triệu tấn trong năm 2018, mức cao nhất trong 10 năm. Năm 2018, nhiều nước sản xuất tôm lớn cũng có các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy tăng trưởng của ngành tôm, dẫn đến sản xuất tăng, trong khi nhu cầu giảm.

Theo ông Trần Văn Kinh, tổng giám đốc công ty thủy sản Thuận Phước cho biết tác động của đồng USD tăng giá so với hàng loạt các đồng tiền khác, như Euro, Yên Nhật và Won Hàn Quốc cũng là thách thức đối với xuất khẩu tôm. Ông Linh bày tỏ lo ngại rằng nếu giá tôm không tăng trong nửa cuối năm 2018, các nhà xuất khẩu sẽ gặp vấn đề thiếu nguyên liệu thô do nông dân giảm thả nuôi.

Bất chấp xuất khẩu tôm giảm mạnh trong quý 2/2018, giá trị xuất khẩu tôm trong 6 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng khoảng 7,6% lên 1,6 tỷ USD nhờ tăng trưởng xuất khẩu tới hơn 20% trong quý 1/2018. Đặc biệt, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng tăng 18% lên 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2018.

Theo FIS (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường