Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá tôm Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trong suốt tháng 12/2017
21 | 12 | 2017
Phần lớn các nhà đóng gói tôm Ấn Độ đều dự báo giá tôm thẻ nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng trong suốt tháng 12/2017. Các hoạt động thu hoạch tôm sắp kết thúc và nguồn cung được dự báo duy trì thấp trong tháng 12, khi nhu cầu, đặc biệt là tại thị trường Mỹ, có vẻ trầm lắng. “Dù vậy, phần lớn các nhà đóng gói vẫn dự báo giá sẽ tăng nhẹ trong vài tuần tới”.

Giá tôm Ấn Độ diễn biến tương đổi ổn định trong suốt mùa thu và mùa đông, sau đó biến động khá mạnh trong tuần từ 11/12. Theo ông Gulkin, CEO của Siam Canadian, giá tôm nguyên liệu tại Ấn Độ tăng 0,31 USD/kg đối với tôm cớ 30, 50, 60 và 70 con/kg, trong khi giá tôm các cỡ khác ổn định. Giá tôm tháng 11 giảm nhẹ trước khi phục hồi vào tuần đầu tháng 12. Siam Canadian cho biết giá tôm HOSO cỡ 30 con/kg là 440 Rupees/kg; cỡ 50 con/kg là 360 Rupees/kg; cỡ 70 con/kg là 295 Rupees/kg và cỡ 90 con/kg là 255 Rupees/kg.

Lý do chính khiến giá tôm có vẻ là do sản lượng thu hoạch tại Orissa và Kolkata giảm khoảng 10% so với năm ngoái, trong khi tồn kho của các nhà đóng gói duy trì ở mức thấp. “Bề cơ bản, hoạt động thu hoạch tại các bang này sẽ kết thúc vào khoảng giáng sinh”. Trong khi đó, tại Andhra Pradesh, sản lượng khai thác chủ yếu tập trung vào tôm cỡ trung bình, thiếu nguồn cung tôm cỡ lớn.

Siam Canadian cũng cho biết hiện còn một lượng cung tại một số khu vực của Tamil Nadu nhưng tập trung chủ yếu là tôm cỡ nhỏ. “Nhìn chung, giá các sản phẩm thành phẩm của các nhà đóng gói Ấn Độ đang cao hơn từ 20 – 30 cents so với giá thị trường, nhưng một số người mua vẫn sẵn sàng đặt hàng một số ít các doanh nghiệp có uy tín”.

Nhận định tình hình trong thời gian tới, Durai Balasubramanian, tổng thư ký Hiệp hội nông dân nuôi tôm Pattukottai tại Tamil Nadu, cho rằng nguồn cung tôm nguyên liệu sẽ duy trì ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước đó từ nay cho tới tháng 3/2018. “Nuôi trồng thủy sản tại Ấn Độ năm 2017 đã diễn biến tốt đẹp, chủ yếu tập trung trong nửa đầu năm 2017. Sau tháng 8, nhiều vấn dề nổi lên khiến tỷ lệ sống của tôm giảm mạnh”. Tôm sinh trưởng cũng chậm hơn và một số khu vực xảy ra bệnh đốm trắng. “Nuôi tôm thẻ ngày càng khó, đặc biệt là tại Tamil Nadu. Tăng trưởng chậm là nguyên nhân chính làm giảm sản lượng. Năm 2018 được dự báo sẽ khó khăn hơn năm 2017”. Ông cho rằng kết quả hoạt động sản xuất của ngành tôm Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào nguồn cung giống sạch bệnh nhập khẩu.

Số liệu sản xuất trong các bài trình bày tại hội nghị thường niên của Global Aquaculture Alliance cho rằng sản lượng tôm Ấn Độ sẽ tăng trong năm 2017, 2018 và 2019 và chỉ giảm nhẹ tốc độ tăng trưởng trong những năm nay. “Tôi không hiểu làm cách nào họ tính toán ra những con số này”, ông Balasubramanian phát biểu. “Không ai thực sự biết sản lượng tôm hàng năm bởi hoạt động nuôi trồng thủy sản tại Ấn Độ rất rải rác và tôi cảm giác sản lượng giảm trong năm 2017”. Ông nhấn mạnh rằng giá tương đối cao trong 2 năm qua và là chỉ báo cho thấy sản xuất không tăng mạnh đến vậy.

Giá tôm Ấn Độ theo tuần:

Ngành tôm Ấn Độ vẫn đang chờ đợi tin chính thức từ các cuộc kiểm tra của EU đối với các nhà máy chế biến tại nước này. Ấn Độ cũng như ngành tôm toàn cầu đang nín thở chờ đợi quyết định từ EU xem liệu khối này có triển khai các biện pháp phòng vệ rủi ro dịch bệnh do nhập khẩu tôm Ấn Độ hay không. “Nếu lệnh cấm thực sự được ban hành hoặc các hạn chế nghiêm ngặt khác được đưa ra thì xuất khẩu tôm từ Ấn Độ sang EU sẽ giảm mạnh, tạo nên hiệu ứng domino cho ngành tôm toàn cầu”, theo CEO của Siam Canadian cho biết. Kết quả thanh tra của EU đối với ngành tôm Ấn Độ dự kiến sẽ được công bố trong tháng 1/2018.

Theo Undercurrent News (gappingworld.com) 



Báo cáo phân tích thị trường