Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành cà phê Colombia gặp thách thức về khả năng sinh lời và sản lượng trong năm 2019
10 | 12 | 2018
Duy trì sản lượng cà phê Colombia ở quanh mức 14 triệu bao loại 60kg và đảm bảo khả năng sinh lời của cà phê sẽ là những thách thức hàng đầu của ngành cà phê Colombia trong năm 2018, theo liên đoàn của nông dân và những người trồng cà phê nước này nhận định. Giá cà phê quốc tế thấp gây thiệt hại nặng cho nông dân trong năm nay, khiến chính phủ Colombia phải chi ra hơn 30 triệu USD để hỗ trợ khi những người trồng cà phê đang phải bán cà phê ở mức giá thấp hơn chi phí sản xuất. Sau đó giá cà phê tại Colombia đã phục hồi.

Khi được hỏi về những thách thức trong năm 2019 bên lề cuộc hội thảo thường niên của liên đoàn, lãnh đạo liên đoàn Roberto Velez cho biết: “Để có thể đạt mức sản lượng tương đương 14 triệu bao và sản xuất kinh doanh sinh lời ở cả thị trường nội địa và quốc tế là các vấn đề lớn. Chúng tôi cần thuyết phục ngành cà phê rằng Colombia là một phần trong chuỗi cà phê toàn cầu và sau đó cam kết không bao giờ trả giá thấp hơn chi phí sản xuất của nông dân để đảm bảo họ vẫn có chút lợi nhuận”. Ông Velez đã dẫn đầu làn sóng kêu gọi các nhà rang xay và các nhà xuất khẩu luôn trả mức giá cao hơn giá thành của nông dân. Sản lượng cà phê Colombia dao động trong khoảng 14 triệu bao trong 4 năm qua và sẽ duy trì ở con số này trong năm 2019, liên đoàn nhận định hiện tượng El Nino có thể giúp mang lại thời tiết khô tích cực cho sản xuất cà phê.

Nông dân cần có giá bán khoảng 760.000 pesos/125kg, tương đương 240 USD/125kg trên thị trường nội địa để trang trải chi phí sản xuất, ông Velez phát biểu trước báo giới, và mức giá lý tưởng từ 850.000 – 900.000 pesos đối với mỗi lô hàng. Hồi giữa tuần trước, giá cà phê nội địa Colombia đạt 741.000 pesos/lô hàng, thấp hơn chi phí sản xuất nhưng cao hơn mức 700.000 mà chính phủ trợ cấp cho những người trồng cà phê.

Phát biểu tại lễ bế mạc hội nghị cuối tuần qua, tổng thống Colombia Ivan Duque hữa sẽ ủng hộ các nỗ lực sinh lời của ngành cà phê. “Các sản phẩm của chúng ta nên được trả giá xứng đáng”, ông phát biểu. Khả năng sinh lời sẽ là một trọng tâm của nông dân trong năm 2019. “Chúng ta cần thực sự tập trung vào trọng tâm sinh lời”, theo người trồng cà phê thế hệ thứ ba trong một gia đình là Augusto Moreno, 48 tuổi, nhấn mạnh. Chi phí phân bón và vận chuyển thực sự gây thua lỗ nặng cho nông dân khi giá cà phê thấp.

Colombia có thể tăng năng suất lên 22 bao/ha từ mức hiện tại là 18,7 bao/ha đến năm 2024 nếu tiếp tục tái canh cây cà phê, Bộ trưởng Nông nghiệp nước này cho biết, qua đó mang lại sản lượng cà phê hàng năm 17 triệu bao. Việc thay thế các gốc cà phê cũ sẽ  cần phải tăng lên 100.000ha mỗi năm, từ mức 80.000ha hiện nay. Ngành cà phê Colombia là ngành có vấn đề thiếu lao động triền miên và cần thêm từ 60.000 – 90.000 nhân công thu hái mặc dù một máy thu hoạch cà phê mới ra đời có thể giúp giảm một nửa nhu cầu nhân công này.

Theo Reuters



Báo cáo phân tích thị trường