Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC THÁNG 3/2022
15 | 04 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dự báo tiếp nối đà tăng trưởng trong năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ đạt 3% trong năm nay và 2,6% vào năm sau. Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc mà ADB đưa ra lần này tương tự mức dự báo được Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra hồi tháng 1 năm nay và của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc trong tháng 2.

ADB giải thích kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhờ sự phục hồi của tiêu dùng tư nhân do thị trường tuyển dụng cải thiện, các nước nới lỏng biện pháp hạn chế di chuyển, cùng với đó là đà tăng trưởng xuất khẩu nhờ kinh tế của các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc phục hồi. Tỷ lệ tăng giá tiêu dùng của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt 3,2% trong năm nay và 2% trong năm tới do các yếu tố nhất thời như giá dầu và giá thực phẩm tăng cao.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong 2 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc đã nhập khẩu 84.200 tấn cao su với các mã HS: 4001, 4002, 4003, 4005; trị giá 177,74 triệu USD, giảm 0,4% về lượng, nhưng tăng 8,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản là 5 thị trường cung cấp cao su lớn nhất cho Hàn Quốc. Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc năm 2021, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc đông lạnh chiếm tới 78% tổng giá trị xuất khẩu. Việc được hưởng ưu đãi thuế quan 0% giúp Việt Nam tăng bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh sang thị trường Hàn Quốc. Trái lại, xuất khẩu các sản phẩm mực khô/nướng và mực tươi/sống/đông lạnh giảm lần lượt 23% và 7%. Giá trị xuất khẩu hai nhóm sản phẩm bạch tuộc chế biến và bạch tuộc khô, muối, sống, tươi, đông lạnh tăng lần lượt 3% và 13%. Xuất khẩu mực chế biến tăng mạnh nhất 52%.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh, mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, mực nút đông lạnh...

Việt Nam đứng thứ 2 về cung cấp mực, bạch tuộc cho Hàn Quốc, sau Trung Quốc. Bạch tuộc đông lạnh là sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất vào Hàn Quốc, chiếm 39% tổng giá trị nhập khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc vào thị trường này.

Tháng 02/2022, Việt Nam xuất khẩu 144,5 triệu USD các mặt hàng NLTS chính tới Hàn Quốc, tăng 31,0% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất tới thị trường này chiếm 35,8%, thứ hai là gỗ và sản phẩm gỗ với 33,5%, rau quả chiếm 8,1%. Trong các mặt hàng xuất khẩu chính, chỉ mây tre đan là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm, còn lại các mặt hàng khác có kim ngạch tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường