Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc hút khách dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023
03 | 01 | 2023
Phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán Quý Mão, nông dân Đồng Tháp mạnh dạn phát triển sản phẩm dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc được khách hàng khắp nơi đặt mua.

Nguồn: Nongnghiep.vn

Thời điểm này, nhiều nhà vườn ở tỉnh Đồng Tháp đang rất tất bật chăm sóc các vườn cây ăn trái, hoa kiểng để phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán Quý Mão sắp đến. Tại vườn dưa lưới công nghệ cao của anh Nguyễn Thế Ngoan Vinh ở xã Tân Thành, huyện Lai Vung, 2.500 gốc dưa lưới, cho năng suất 3,2 tấn. Hiện nay, vườn dưa đã được thương lái bao tiêu toàn bộ. Tuy nhiên năm nay, thời tiết những ngày cuối năm trở lạnh, đây là một trong những yếu tố khiến năng suất vụ dưa cuối năm không cao.

Vườn dưa lưới công nghệ cao của anh Nguyễn Thế Ngoan Vinh ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Kim Anh.

Vườn dưa lưới công nghệ cao của anh Nguyễn Thế Ngoan Vinh ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Kim Anh.

Với bà con nông dân trồng dưa lưới, đây là vụ mùa lớn nhất trong năm. Vì thế để gia tăng giá trị cho sản phẩm, anh Vinh có ý tưởng đa dạng hóa sản phẩm, khai thác thị hiếu của khách hàng, phát triển thêm sản phẩm dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc. Từ công đoạn thiết kế đến khắc chữ lên dưa lưới đều được anh Vinh tự thực hiện, với giá bán 500.000 đồng/cặp.

 

Anh Vinh đánh giá, sản phẩm dưa lưới khắc chữ thuộc dạng sản phẩm “khó chơi” nên thị trường đối với mặt hàng này khan hiếm. Đây là một lợi thế giúp anh khai thác giá trị từ vườn dưa lưới hiện có của gia đình để phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán sắp tới. Dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc là một trong những sản phẩm được thị trường “săn đón” trong dịp Tết để trưng bày trong gia đình với mong muốn mang lại may mắn, tài lộc trong năm mới. Hiện thị trường tiêu thụ dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc đang ổn định, anh Vinh đã mạnh dạn tăng hơn 700 gốc dưa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sản phẩm dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc được thị trường rất ưa chuộng trong những ngày cuối năm. Ảnh: Kim Anh.

Sản phẩm dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc được thị trường rất ưa chuộng trong những ngày cuối năm. Ảnh: Kim Anh.

Hiện tại, giá dưa lưới vàng dao động trong khoảng 45.000 đồng/kg, dưa lưới xanh khoảng 30.000 đồng/kg, so với cách đây một tháng giá dưa lưới đã tăng 5.000 đồng/kg. Dự đoán tình hình tiêu thụ dưa lưới từ nay đến cuối năm, anh Vinh cho biết, hiện dưa lưới nguồn cung trên thị trường đang khá nhiều so với mọi năm, nên có thể dẫn đến tình trạng ùn ứ mặt hàng nông sản này vào dịp cuối năm, kéo theo giá dưa có thể giảm.



Báo cáo phân tích thị trường