Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhật Bản: Dự báo sản lượng và thương mại thịt heo năm 2024
15 | 03 | 2024
Sản lượng thịt heo của Nhật Bản sẽ ổn định và nhập khẩu tăng nhẹ để đáp ứng nhu cầu ổn định trong cả lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm.

Nguồn: www.3tres3.com

Số lượng heo giết mổ năm 2024 dự kiến đạt 16,85 triệu con, tăng nhẹ so với năm 2023 (16,74 triệu con). Đàn heo đầu năm cao hơn là kết quả của việc trì hoãn giết mổ do mùa hè nắng nóng gay gắt vào năm 2023. Nhu cầu thịt heo tăng mạnh sẽ hỗ trợ giá thịt heo và khuyến khích các nhà chăn nuôi heo duy trì mức sản xuất. Sản lượng heo vào năm 2024 sẽ tăng lên do sự tăng trưởng dự kiến về số lượng heo nái từ năm 2023.

Đàn heo tồn cuối năm 2024 sẽ không thay đổi so với cùng kỳ năm trước với điều kiện khí hậu ôn hòa và không có dịch bệnh bùng phát. Sản lượng thịt heo năm 2023 không thay đổi nhưng có những biến động mạnh mẽ trong nửa cuối năm. Nhiệt độ cao vào mùa hè làm giảm cảm giác thèm ăn và heo mất nhiều thời gian hơn để tăng cân. Việc trì hoãn giết mổ đã gây ra tình trạng thiếu hụt nhẹ và giá thịt heo xẻ tăng vọt trong tháng 8 và tháng 9. Sau đó, thời tiết ôn hòa vào mùa đông khiến heo tăng trọng nhanh và tốc độ giết mổ heo nhanh chóng hồi phục.

Dịch tả heo cổ điển (CSF) và dịch tiêu chảy cấp trên heo (PED) đã được báo cáo trong năm nhưng chỉ tác động hạn chế đến sản xuất. Vào năm 2023, bốn ca mắc CSF được báo cáo đã dẫn đến tổng số 13.400 con heo bị tiêu hủy. Hai trong số các trường hợp xảy ra ở tỉnh Saga trên đảo Kyushu, nơi có 31% tổng đàn heo của Nhật Bản. Chính quyền tỉnh và các nhà chăn nuôi heo địa phương đã đồng ý chủng ngừa vắc xin CSF cho những con heo khỏe mạnh được nuôi ở đảo Kyushu để ngăn chặn dịch bùng phát thêm ở khu vực sản xuất thịt heo lớn nhất.

Bất chấp tác động của lạm phát đối với người tiêu dùng, mức tiêu thụ thịt heo của Nhật Bản vào năm 2024 dự kiến sẽ ổn định so với năm 2023 do nhu cầu mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ cũng như dịch vụ thực phẩm được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh của du lịch sau COVID. Thịt heo đã trở thành nguồn đạm động vật chủ yếu trong chế độ ăn của người Nhật, đặc biệt là khi nấu ăn tại nhà. Giá thịt heo ít biến động nên ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát, nhưng ngày càng nhiều người tiêu dùng ưa chuộng các phần thịt heo có giá thấp hơn.

Nhập khẩu thịt heo của Nhật Bản vào năm 2024 dự kiến sẽ chỉ tăng 1% để đáp ứng sự thiếu hụt nguồn cung trong nước. Sự biến động liên tục về tỷ giá hối đoái và chuỗi cung ứng nước ngoài có thể sẽ thúc đẩy các nhà kinh doanh hạn chế nhập khẩu, chỉ tập trung vào những gì cần thiết để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Chi phí vận chuyển và nhập khẩu cao hơn đã làm giảm 6% lượng thịt heo nhập khẩu của Nhật Bản vào năm 2023. Đồng yên yếu so với đồng đô la và đồng euro là một yếu tố, nhưng căng thẳng quốc tế ở Biển Đỏ cũng làm tăng thêm chi phí nhập khẩu khi các tuyến vận chuyển qua khu vực này không còn nữa. Các tàu từ châu Âu tới Nhật Bản phải thay đổi tuyến vận chuyển, ảnh hưởng tới khoảng 20% lượng thịt heo nhập khẩu, chủ yếu là thịt heo đông lạnh và các sản phẩm từ thịt heo. Ngoài ra, Nhật Bản tiếp tục tạm dừng nhập khẩu từ một số nước châu Âu như Đức và Ý do dịch tả heo châu Phi (ASF) bùng phát. Để ổn định nguồn cung, các nhà nhập khẩu đã giảm lượng hàng dự trữ xuống 7% kể từ năm 2022.



3tres3
Báo cáo phân tích thị trường