Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Diễn biến thị trường cà phê kỳ hạn ngày 20/3/2008
25 | 03 | 2008
Các hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn được giao dịch trên thị trường ICE, Mỹ ngày giao dịch 20/3 đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng rưỡi qua do các quỹ ồ ạt thanh lý, nhưng cuối ngày giá đã ổn định hơn dù vẫn giảm so với hôm trước.
Giá đóng cửa hợp đồng arabica giao tháng 5/08 giảm 1,5 % (2,05 Uscent) xuống còn 1,309 USD/lb sau khi dao động trong ngày từ mức cao nhất 1,34 USD/lb đến mức thấp nhất 1,2585 USD/lb và cũng là mức thấp nhất đối với hợp đồng kỳ hạn gần tính từ ngày 6/12 năm trước đến nay. Các kỳ hạn còn lại giảm giá từ 1,55 – 3,75 Uscent/lb.

So với kỷ lục về giá trong 10 năm đã đạt được vào cuối tháng 2 vừa qua (1,719 USD/lb) thì mức giá thấp nhất của ngày giao dịch hôm nay của hợp đồng giao tháng 5/08 đã giảm tới 27%.

Đồng đôla Mỹ tăng giá đang góp phần làm diễn biến giá đi xuống, bởi với các nhà đầu tư năm giữ loại tiền tệ khác thì mặt hàng cà phê được định giá bởi đồng đôla đang trở nên đắt hơn, kích thích hoạt động bán ra hơn là mua vào.

Một nhà phân tích nhận định : thị trường cà phê thời gian qua liên tục luân phiên tăng - giảm giá. Dự báo trong quý II sẽ thêm nhiều nguồn đầu tư vào thị trường hàng hoá này.

Còn tại sàn giao dịch hàng hoá kỳ hạn London, giá cà phê robusta hôm nay cũng giảm đi. Giá giao tháng 5/08 chỉ đạt 2.293 USD/tấn, giảm 7,7% tương đương 192 USD so với hôm trước.

Theo Lars Steffensen, giám đốc điều hành tập đoàn tài chính Ebullio cho rằng thị trường hàng hoá đang chịu ảnh hưởng xấu của các hoạt động trục lợi, và đây đã trở thành một quy luật khi thị trường bước vào những ngày trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh.



Nguồn: agroviet.gov.vn
Báo cáo phân tích thị trường