Lập nghiệp từ nhân viên lau nhà khách sạn
Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, năm 1985 sau khi thi trượt đại học Lý Quý Trung xin vào làm nhân viên phục vụ bàn tại Khách sạn Đệ Nhất (TP. HCM). Thời gian đầu anh làm đủ mọi việc từ lau nhà, vệ sinh toilet, sắp đặt bàn ghế, đến thay đồ vào chạy bàn rồi trực tổng đài điện thoại, sau đó làm lễ tân cả ngày lẫn đêm.
Không nề hà bất cứ công việc nào, trái lại anh luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Khoảng thời gian đó đã rèn luyện cho anh tinh thần lao động nghiêm túc, ý chí vươn lên và khát vọng làm giàu cháy bỏng. Mặc dù là nhân viên phục vụ bàn nhưng anh luôn ấp ủ một uớc mơ cháy bỏng trở thành Giám đốc khách sạn.
Con đường học vấn tuy bị gián đoạn nhưng chưa khi nào anh từ bỏ ý chí học hành, vì thế anh chọn giải pháp vừa đi học vừa đi làm để mong có một tương lai tươi sáng hơn. Cho đến một ngày, một vị khách nước ngoài đã đưa ra đề nghị được bảo lãnh cho anh sang Úc học một khóa tiếng Anh bốn tháng để nâng cao trình độ tiếng Anh. Cuộc đời anh bước sang trang mới từ đó.
Năm 1990, một mình "khăn gói quả mướp" lên đường sang Úc du học tự túc. Ở đây anh đã tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Quản trị nhà hàng và khách sạn. Sau đó anh tiếp tục học lên lấy bằng Thạc sỹ du lịch tại Đại học Queensland - Úc năm 1994.
Về nước năm 1995, anh thi đỗ vào vị trí Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Tecaworld chuyên sản xuất kinh doanh ngành thực phẩm. Năm 1996, nhận lời mời của khách sạn Saigon Star anh đến Saigon Star làm Tổng Giám đốc. Trong thời gian làm việc tại đây (1996 - 2001) anh đã đưa khách sạn từ chỗ làm ăn thua lỗ đến chỗ ăn nên làm gia. Trong quá trình làm việc nhận thấy mình có năng khiếu kinh doanh nên anh muốn tự mình ra làm ăn riêng.
Kết quả anh đã "chia tay" Saigon Star về với An Nam Group cùng với những người thân trong gia đình mình gây dựng An Nam Group trong đó có chuỗi cửa hàng Phở 24.
Lý Quý Trung và sự thành công của Phở 24
Là fan trung thành của phở từ bé lại đam mê kinh doanh và khát vọng làm giàu, Lý Quý Trung quyết tâm phải làm một cái gì đó cho phở Việt Nam. Nghĩ là làm, anh bắt tay ngay vào việc tìm hiểu những "bí kíp" trong gia vị phở của ba miền Bắc - Trung - Nam. Song song với đó anh không ngừng nỗ lực tìm hiểu quy trình nấu phở và vấn đề vệ sinh nói chung của các cửa hàng phở mà anh đã đi qua. Nhận thấy đây là một thị truờng còn bỏ ngỏ và có nhiều tiềm năng anh đã quyết định cùng gia đình đầu tư vào "miếng bánh" béo bở này.
Phở là món ăn truyền thống và lâu đời của Việt Nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Nhận thức được điều đó nên ngay từ khi thành lập anh đã xác định cho Phở 24 một tầm nhìn quốc tế và từng bước tiến hành các kế hoạch chiến lược cụ thể và phù hợp để có thể hiện thực hóa mục tiêu đó.
“Chúng tôi muốn đưa món ăn này tới nhiều vùng đất xa xôi trên thế giới, theo đó cần có một hương vị đặc trưng mang phong cách chung. Chúng tôi đưa ra những giá trị chuẩn mực và cam kết với những gì mình đã đưa ra” – anh chia sẻ như vậy.
Hiểu được điều đó nên anh cùng với các thành viên trong gia đình và toàn thể nhân viên công ty đã không ngừng nỗ lực làm việc, học hỏi sáng tạo để làm nên giá trị của Phở 24. Trải qua nhiều gian nan thử thách, hiện nay hệ thống Phở 24 ngày càng lớn mạnh với hơn 60 cửa hàng có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Dương, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Campuchia…
Theo kế hoạch đến cuối năm 2008, Phở 24 sẽ hoàn tất hệ thống 100 cửa hàng nhượng quyền trong cả nước và trong 5 năm tới sẽ có 300 cửa hàng nhượng quyền ở khắp các châu lục trở thành một hệ thống phở toàn cầu như Mc Donal, Lotteria, KFC…
Trong những năm qua, Phở 24 liên tục được nhận các giải thưởng như: giải thưởng do The Guide Award – một tạp chí nổi tiếng trao tặng năm 2004 – 2005; được Sai Gon Entrepreneur cấp giấy chứng nhận năm 2005 – 2006. Đó là những thành tích rất đáng tự hào của Phở 24 và của ông chủ Lý Quý Trung đã đạt được.
Hiện nay Phở 24 đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, mục tiêu xa hơn nữa là được đăng ký bảo hộ toàn cầu. Ngoài ra Phở 24 còn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vệ sinh An toàn thực phẩm trong nước. Khách hàng đến với Phở 24 ngày một nhiều hơn bởi họ thích được ngồi ăn trong một quán ăn sạch đẹp, thái độ phục vụ chuyên nghiệp và lịch sự của nhân viên.
Với chiến lược kinh doanh đúng đắn, Lý Quý Trung đã thành công với Phở 24 như vậy. Bây giờ mỗi khi nhắc đến Phở 24 người ta nghĩ ngay đến Lý Quý Trung và ngược lại. Một cái tên và một thương hiệu đã hòa quyện vào nhau tôn vinh nhau lên như vậy đó.
Một con người đa tài
Không đơn thuần hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, Lý Quý Trung còn tham gia giảng dạy ở nhiều trường đại học, cao đẳng như: ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, ĐH Văn Lang, ĐH quốc tế RMIT... Anh muốn đem những tri thức và kinh nghiệm đã tích lũy được để truyền đạt lại cho thế hệ trẻ.
Ngoài giảng dạy, anh còn là tác giả của hai cuốn sách: Best Seller - Cuốn sách viết về đề tài nhượng quyền thương mại franchising đầu tiên tại Việt Nam. Và gần đây nhất là cuốn Xây dựng thương hiệu Brand do Nhà xuất bản Trẻ phát hành năm 2005 - 2006 - 2007.
Vừa kinh doanh, vừa giảng dạy, vừa viết sách, công việc nào anh cũng đam mê và làm việc hết mình nhưng trong sâu thẳm thâm tâm anh: anh thấy tự hào hơn khi mình trong vai trò một nhà giáo, một người viết sách. Vì công việc này ổn định hơn và có thể truyền đạt tâm huyết cho nhiều thế hệ trẻ. Kinh doanh cũng rất đáng tự hào nhưng quá nhiều chông gai và cũng rất phù du.
Năm 2003, anh tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Mỹ. Năm 2007, anh được phong hàm giáo sư vì các công trình viết sách, báo, tham dự các hội thảo quốc tế chuyên ngành. Đó không chỉ là niềm vinh dự của riêng anh mà còn là niềm tự hào của người Việt Nam trong sự đánh giá của người nước ngoài.
Kinh doanh, viết sách, báo, giảng dạy diễn thuyết lĩnh vực nào anh cũng rất thành công. Phía sau con người đó còn có một Lý Quý Trung họa sỹ với khá nhiều bức tranh ấn tượng do anh vẽ. Vẽ tranh là niềm đam mê chung của cả gia đình anh.
Vị giám đốc trẻ này còn được khán giả truyền hình biết đến nhiều trong vai trò Giám khảo chương trình Chìa khóa thành công phát sóng trên VTV1 tối thứ 4 hàng tuần. Anh là một trong những vị giám khảo đáng kính và được nhiều người yêu thích. Trong vai trò giám khảo anh đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho các bạn trẻ trong cách ứng xử với đồng nghiệp nơi công sở. Anh tâm sự: đây là một chuơng trình thật sự bổ ích và là sân chơi cần thiết cho các bạn trẻ.
Giản dị trong đời thường, đạo đức trong kinh doanh
Ngoài những lúc đi dự hội nghị, anh là người giản dị trong cuộc sống đời thường: thích dùng đồ cổ như đi xe Vol Vogen, dùng đồ Việt, ngại sự thay đổi trong đồ dùng cá nhân, mê chơi golf. Với anh việc khám phá ra môn thể thao này giống như việc tìm ra một mỏ vàng vậy.
Trong cuộc sống gia đình anh là người coi trọng tình nghĩa, vì thế anh cũng rất đề cao hai chữ đó trong kinh doanh. Với anh nếu có lợi mà không có tình thì cũng không chọn để hợp tác. Anh quan niệm: "Nếu anh không đạo đức, không công bằng thì không giữ được nhân viên. Mình không đàng hoàng thì nhân viên sẽ biết mình không thể tiến xa được, khách hàng lâu ngày cũng sẽ biết mà bỏ đi".
Thông điệp mà anh luôn mang đến cho sinh viên của mình: Hãy sáng tạo, đột phá và sẵn sàng chia sẻ, ngay cả những thất bại và dự án tương lai của mình.
Sự kết hợp của các nhân tố đó đã góp phần làm nên sự thành đạt và giàu có của ông chủ trẻ - Lý Quý Trung ngày hôm nay.