Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Vì sao thị trường ô tô đi xuống mà giá cao su không giảm?
07 | 06 | 2011
Ngành công nghiệp ô tô tiêu thụ 70% cung cao su, vì thế thị trường đi xuống thường kéo theo giá cao su giảm. Tuy nhiên điều này đã không được phản ánh trong tuần trước.

Giá cao su RSS3 kỳ hạn tháng 11 tại Tocom đã tăng 2,5 yên/kg trong tuần qua và chốt tuần ở 389,5 Yên/kg. Giá cao su tại Thượng Hải tăng 545 NDT lên 32.985 NDT/tấn. Giá cao su RSS3 của Thái Lan tăng 1,75 baht lên 158,3 baht/kg, cao su SMR 20 của Malaysia tăng 4 cent lên 4,7 USD/kg, cao su SIR 20 của Indonesia tăng 5 cent lên 4,7 USD/kg.

Các nhà phân tích của Barclays Capital đã đưa ra lời giải đó là: ngành ô tô không tệ như người ta nghĩ.

Ngành ô tô toàn cầu

Lĩnh vực ô tô đã suy yếu trên toàn cầu sau khi tăng mạnh hồi đầu năm vì sóng thần và động đất ở Nhật Bản giám đoạn nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng.

Doanh số bán xe ở Trung Quốc giảm kể từ tháng 2 do các biện pháp thắt chặt tín dụng và kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Doanh số bán xe ở Pháp và Tây Ban Nha đi xuống trong tháng 5 vì những trợ cấp của chính phủ kết thúc. Dữ liệu bán xe ở Mỹ thấp nhất trong 8 tháng, đã điều chỉnh theo mùa.

Số liệu thống kê cho thấy, doanh số bán xe ở Pháp đã giảm 8,3% trong tháng 5 năm nay, đã điều chỉnh theo mùa, sau khi sụt giảm trong tháng 4. Chính phủ Pháp kéo dài chương trình trợ cấp cho ngành công nghiệp đến hết tháng 3 năm nay, thay vì hết hạn vào tháng 12 năm ngoái.

Doanh số bán xe ở Tây Ban Nha giảm 23% trong tháng 5, tháng giảm thứ 11 liên tiếp. Duy có thị trường Italia chứng kiến sự hồi phục nhẹ.

Doanh số bán xe của Nhật ở Mỹ giảm mạnh, với doanh số của nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới là Toyota giảm 33%, của Honda giảm 23% và của Nissan giảm 9%.

Triển vọng tươi sáng

Dù rằng bức tranh ảm đạm hiện nay nhưng Barclays vẫn lạc quan rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tăng trưởng tốt trong những tháng còn lại của năm 2011.

Theo các nhà phân tích, sản lượng ô tô ở Bắc Mỹ khả năng sẽ giảm 20% trong qúy II năm nay do vấn đề thiếu phụ tùng chưa được giải quyết, nhưng sản xuất sẽ hồi phục sau đó và sản lượng có thể tăng 15% vào quý cuối năm.

Toyota và Honda gần đây thông báo sẽ hồi phục sản xuất ở Bắc Mỹ sớm hơn dự kiến. Toyota sẽ hồi phục công suất đầy đủ vào tháng này, trong khi Honda dự kiến sản xuất toàn bộ công suất vào tháng 8. Tại châu Âu, những tổn thất vẫn chưa rõ ràng và chỉ có Peugeot thông báo gián đoạn sản xuất. Ở Nhật, sản lượng dự kiến sẽ giảm 50% trong quý II nhưng sẽ hồi phục về gần mức bình thường vào quý II trước khi tăng 25% trở lại vào quý IV.

Về tiêu thụ, Barclays Capital chỉ ra rằng tình hình xấu trong nửa đầu năm 2011 là có nguyên nhân rõ ràng. Các nhà phân tích hy vọng Trung Quốc sẽ nới lỏng tiền tệ vừa phải trong nửa cuối năm, giúp thị trường hồi phục. Ngoài ra triển vọng về doanh số bán xe ở Trung Quốc cũng lạc quan nhờ các hộ gia đình ở nông thôn. Theo dự báo, các vùng này có thể cần thêm 8,4 triệu chiếc xe, tương đương tốc độ tăng trưởng 6%/năm. Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trên cả Mỹ.

Barclay chỉ ra rằng, những nguyên nhân trên sẽ là kịch bản tốt đối với thị trường cao su năm nay.

Theo Phương Thảo

          Cafef



Báo cáo phân tích thị trường