Nga, nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ hai thế giới trước khi áp dụng lệnh cấm xuất khẩu vào năm ngoái, đang xem xét đưa ra mức chiết khấu lớn nhất trong ít nhất 4 năm cho các khách hàng ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Malaysia, để tăng thị phần xuất khẩu trên thị trường quốc tế sau khi lệnh cấm được dỡ bở 1 tháng.
Theo Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế, sau 1 năm duy trì lệnh cấm xuất khẩu do mất mùa, vị trí thứ 2 của Nga sau Mỹ đã bị mất và rơi xuống thứ 8, do xuất khẩu giảm tới 79%.
Nước này dự kiến sẽ nâng lượng lúa mì xuất khẩu qua Đông Nam Á và Nam Phi lên khoảng 1 triệu tấn trong vòng 1 năm tới, so với 650.000 tấn của năm 2009/10. Đây cũng là hai thị trường dự kiến sẽ chiếm một nửa tổng khối lượng lúa mì bán ra nước ngoài của Nga trong năm đến 30/6/2012.
Hiện tại, nhà sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu Aston FFI có trụ sở tại Thụy Sĩ và nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu nước Nga là OAO Aston cho biết đang đàm phán với Việt Nam và Malaysia để xuất khẩu lúa mì sang.
Theo hai hãng này, trước đây có thể Malaysia và Việt Nam ưa chuộng Mỹ, Argentina và Australia hơn nhờ giá hợp lý, nhưng giá lúa mì của Nga cung cấp sang khu vực Đông Nam Á hiện không có đối thủ. Hơn nữa, khoảng cách địa lý giữa hai khu vực cũng gần hơn so với các nước kia. Cảng xuất khẩu ngũ cốc chính của Nga là Novorossiysk ở phía nam đất nước chỉ cách Tp. Hồ Chí Minh 7.950 dặm.
Theo cơ quan nghiên cứu nông nghiệp SovEcon có trụ sở tại Matxitcơva, hiện lúa mì của Nga rẻ hơn lúa mì Bắc Mỹ, Pháp và Australia khoảng 40 USD/tấn. Giá cước vận tải từ Nga sang khu vực Đông Nam Á cũng giảm khoảng 42% trong vòng 1 năm qua.
Theo Bloomberg