Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hiệp hội điều kêu về phụ phí tàu biển
20 | 08 | 2011
Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa có công văn gởi bộ Công thương và hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp về việc phụ phí tàu biển tăng cao bất hợp lý trong khi kinh tế đang khó khăn.

Theo Vinacas, thời gian gần đây, các hãng tàu biển thu phí container hàng xuất khẩu chưa minh bạch và thiếu hợp lý, chưa quan tâm đến quyền lợi của khách hàng và gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bao gồm hạt điều.

“Trước đây các hãng tàu biển, forwarder đã thu nhiều loại phí và phụ phí như B/L, D/O, THC, phí seal,… thời gian gần đây họ tiếp tục thu và đồng loạt tăng các loại phí và phụ phí cũ từ 15 – 20%. Bên cạnh đó các hãng tàu thông báo sẽ thu thêm các loại phí mới như: EBS cho hàng đi châu Á, EMS cho hàng đi châu Âu, phí truyền dữ liệu TELEX,…”, ông Nguyễn Đức Thanh, phó chủ tịch Vinacas nói.

Đặc biệt việc thu phụ phí đảm bảo container EMS, các hãng tàu thu của nhà nhập khẩu mà không trả lại giống phí đặt cọc container trước đây. Mặc dù những hợp đồng mua bán giá CNF, CIF thì doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam không thuê tàu, cũng không làm hư hỏng container nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả phí này.

Có hãng đã thu thêm phụ phí mất cân bằng container CISD (hay có thể hiểu là “chuyển vỏ rỗng”) với mức phí 30 USD/ container 20 feet và 40 feet kể từ tháng 6.2011 do việc đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hãng yếu kém. Đây là loại phí vô lý và các doanh nghiệp cho rằng hãng tàu không thể đẩy gánh nặng lên vai khách hàng được.

Trước thực tế trên, ông Thanh kiến nghị bộ Công thương xem xét, nghiên cứu và có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo SGTT



Báo cáo phân tích thị trường