Theo số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam, tháng 8/2011, Việt Nam đã xuất khẩu 35,9 nghìn tấn cà phê, trị giá 83,2 triệu USD, giảm cả về lượng và trị giá so với tháng liền kề trước đó, tương đương 32,41% và 33,02%. Tính chung 8 tháng năm 2011 Việt Nam đã xuất khẩu 954 nghìn tấn cà phê, trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 11,54% về lượng và tăng 71,94% về trị giá so với 8 tháng năm 2010.
Từ đầu năm đến hết tháng 8, hai thị trường chủ yếu xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đều giảm về giảm. Đứng đầu là Hoa kỳ với 98,5 nghìn tấn, chiếm 10,3% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng, với kim ngạch 239,8 triệu USD, giảm 3,92% về lượng nhưng tăng 53,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2010. Đứng thứ hai là Đức với lượng xuất trong 8 tháng năm 2011 là 95,4 nghìn tấn, trị giá 213,1 triệu USD, giảm 15,15% về lượng nhưng tăng 29,29% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Theo con số thống kê của Công ty Cafecotrol cho thấy, niên vụ cà phê 2010-2011 Việt Nam xuất khẩu được 1.250.000 tấn cà phê, trong đó, tổng lượng xuất khẩu của 20 doanh nghiệp cà phê lớn nhất của Việt Nam là 700.000 tấn, chiếm 56% tổng lượng cà phê xuất khẩu cả nước, trong khi, những năm trước tỷ lệ này vào khoảng 80%.
Hiệp hội cà phê Việt Nam cho biết, sở dĩ có tình trạng này là do doanh nghiệp cà phê nước ngoài đã tìm cách mua trực tiếp từ người trồng cà phê nên doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh được. Hiện các doanh nghiệp cà phê nước ngoài chiếm 50% hệ thống đại lý mua cà phê tại Việt Nam tăng 35% so với năm trước.
Theo Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, Việt Nam sẽ vào vụ thu hoạch cà phê mới và hiện nay nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tăng cường xây dựng kho chứa, chỉ định các đại lý để mua cà phê trực tiếp từ người dân thay vì mua từ các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước.
Trước tình hình này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam thống nhất là phải thay đổi phương thức kinh doanh, đồng thời các DN sẽ liên kết lại với nhau và lấy mục tiêu cao nhất là bảo toàn vốn và lợi nhuận, dứt khoát không chạy theo số lượng.
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2011 – 2012 của cả nước đạt khoảng 1 – 1,2 triệu tấn, giá thu mua dao động mức 45 triệu đồng/tấn. Bắt đầu từ niên vụ 2011-2012 trở đi, các doanh nghiệp Việt Nam thuộc Vicofa cũng sẽ thực hiện chính sách mua tạm trữ tối thiểu 300.000 tấn ngay từ đầu vụ để có lợi cho cả người sản xuất, nhà kinh doanh. Riêng niên vụ 2011-2012 hiện các doanh nghiệp đăng ký tham gia tạm trữ đã đạt con số 425.000 tấn.
Đặc biệt là khi hàng đã vào kho thì hàng vẫn được luân chuyển, đảm bảo khi giá lên bán được ngay và giá xuống lại mua vào. Theo các doanh nghiệp, với giải pháp này, dù doanh nghiệp Việt Nam mua giá cao bán giá thấp thì vẫn có thể điều tiết thị trường.
Tham khảo thị trường xuất khẩu cà phê tháng 8, 8 tháng 2011. ĐVT: lượng (tấn); Trị giá (USD)
|
|
|
% tăng giảm so với cùng kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nam Phi
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Theo Vinanet