Trong 10 tháng qua, các mặt hàng nhìn chung không tăng nhiều về khối lượng xuất khẩu nhưng giá trị vẫn giữ được mức tăng cao. Xuất khẩu gạo ước đạt 6,5 triệu tấn, kim ngạch đạt 3,3 tỷ USD, tăng 11,6% về lượng và 20,3% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 500 USD/tấn.
Indonesia tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với mức tăng gấp 3,4 lần về lượng và gấp 2,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường khác như Senegal và Trung Quốc cũng tăng từ 3 đến 5 lần về giá trị so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, sắn và các sản phẩm từ sắn có sự tăng trưởng mạnh góp phần không nhỏ nâng cao kim ngạch xuất khẩu chung toàn ngành. Với lượng xuất khẩu 10 tháng đạt 2,3 triệu tấn và giá trị đạt 815 triệu USD, mặt hàng sắn đã tăng 60,5% về lượng và 93,4% về giá trị so với năm trước.
Xuất khẩu càphê đã vượt ngưỡng hơn 1 triệu tấn, với giá trị 2,3 triệu USD. Cao su xuất khẩu dù sụt giảm ở một số thị trường nhưng cũng đạt 608.000 tấn, đạt trị giá 2,6 tỷ USD.
Mặt hàng tiêu cũng tăng giá trị gấp 2 lần khi kim ngạch đạt 702 triệu USD. Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, bình quân đạt 5.730 USD/tấn, tăng 69,1% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung hạn chế khiến lượng xuất khẩu sang một số thị trường sụt giảm, nhưng kim ngạch vẫn tăng khá mạnh như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pakistan đều tăng gấp hơn 2 lần về giá trị và Ai Cập, Tây Ban Nha tăng gấp hơn 3 lần về giá trị.
Xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính và đồ gỗ 10 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 17,2%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước đạt 160 triệu USD…/.
Theo Vietnam+