Đến nay, rau quả Việt Nam đã có mặt ở 40 thị trường trên thế giới, trong đó có thể kể đến những thị trường nhập khẩu hàng đầu như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU…
Mới đây nhất, tại Hội chợ thương mại ASIA Fruit Logistica 2013 tổ chức ở Hong Kong (Trung Quốc) vào đầu tháng 9/2013, rất nhiều khách hàng là các nhà phân phối và hệ thống siêu thị từ Singapore, Trung Quốc, Trung Đông, châu Âu, Mỹ... đã đến tìm hiểu về nhập khẩu trái cây từ Việt Nam.
Theo đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), rau quả Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu và dự báo nhu cầu tiêu thụ rau quả thế giới tiếp tục tăng từ 3,5-5%. Theo đó ngành đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2013 là 1 tỷ USD.
Có thể thấy, với tốc độ và thị trường như hiện nay, không khó để đạt mục tiêu 1 tỷ USD nếu ngành có định hướng, chiến lược rõ ràng cho những tháng còn lại của năm; tập trung xây dựng các vùng nguyên liệu chuyên canh như thanh long Bình Thuận, vải thiều Bắc Giang, rau Đà Lạt… Các doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo quản tốt sau thu hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm.