Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hội nghị triển vọng ngành nông nghiệp Trung Quốc (giai đoạn 2014-2023)
05 | 05 | 2014
Theo thông tin từ Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc, tại thành phố Bắc Kinh đã diễn ra hội nghị về triển vọng nông nghiệp của Trung Quốc trong giai đoạn tới do Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc tổ chức (diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua). Đại hội đã công bố “Báo cáo triển vọng nông nghiệp Trung Quốc giai đoạn 2014-2023” và các báo cáo về triển vọng các loại nông sản cụ thể như lương thực, bông, nguyên liệu sản xuất dầu ăn, nguyên liệu đường, các loại thịt,trứng, rau xanh,hoa quả…

Đây là sự đánh dấu thành công bước đầu của công tác xây dựng hệ thống theo dõi tin tức và dự báo nông nghiệp từ đó giúp chính phủ Trung Quốc có thể nhận định trước các tín hiệu và định hướng thị trường một cách có hiệu quả và chủ động đối phó với những biến động của thị trường quốc tế.

Theo báo cáo, trong tương lai ngành nông nghiệp Trung Quốc sẽ hoạt động trong một hệ thống kinh doanh nông nghiệp dưới hình thức mới, lấy khoa học kỹ thuật làm chủ đạo, môi trường chính sách nông nghiệp tiếp tục được khuyến khích, cùng với hệ thống cung cấp thông tin mạnh mẽ sẽ tạo thời cơ cho ngành nông nghiệp hiện đại phát triển. Tuy vậy, ngành nông nghiệp Trung Quốc cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, điển hình là: Nguồn đất canh tác thu hẹp và chất lượng không cao; hạn chế về nguồn cung cấp nước và sự biến đổi khí hậu. 
 
Mặc dù trong khoảng thời gian 10 năm tới, tốc độ tăng trưởng về nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt có phần cao hơn so với tốc độ phát triển sản xuất, tuy nhiên theo báo cáo thì Trung Quốc vẫn cơ bản đảm báo được vấn đề về an ninh lương thực. Theo báo cáo, trong vòng 10 năm tới sản lượng các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt của Trung Quốc sẽ tiếp ổn định và có sự gia tăng, trong đó sản lượng lúa gạo, tiểu mạnh, đường và rau xanh thể hiện xu thế tăng trưởng ổn định; thủy sản, thịt bò & dê, thức ăn gia súc gia cầm, ngô nguyên liệu, dầu ăn, trứng gia cầm sẽ có xu thế tăng trưởng nhanh, đặc biệt là sản phẩm sữa sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình năm là 3,5% và trở thành một trong những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt của Trung Quốc cũng sẽ gia tăng tương đối nhanh, trong đó tiêu thụ các sản phẩm thủy sản, sữa, ngô, đường ăn và hoa quả sẽ có xu thế tăng mạnh với tốc độ tăng trưởng nhu cầu trung bình năm trên 2%; nhu cầu tiêu thụ các loại thịt, tiểu mạch, lúa gạo, bông và rau xanh tăng trưởng tương đối ổn định. 
 
Đối với ba sản phẩm lương thực chủ đạo là lúa gạo, tiểu mạnh và ngô được dự báo là sẽ đảm bảo được mục tiêu an ninh lương thực; sản xuất dầu ăn dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định, nhu cầu nhập khẩu giảm,tốc độ nhập khẩu đậu tương trong thời gian tới sẽ có sự chậm lại rõ rệt. Đến năm 2023, nhu cầu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc sẽ chỉ vào khoảng hơn 73 triệu tấn; do ảnh hưởng của sự điều chỉnh chính sách chủ động của nhà nước, cộng với lợi nhuận giảm, diện tích sản xuất và sản lượng bông trong thời gian tới dự kiến sẽ có xu thế giảm, tiêu thụ tăng chậm; tiêu thụ đường ăn dự kiến sẽ duy trì xu thế tăng trưởng nhanh. Do sản lượng tăng trưởng chậm nên tỷ lệ tự cung tự cấp sẽ có sự suy giảm; ví dụ, sản lượng thịt tăng trưởng chậm hơn so với sự tăng trưởng tiêu thụ. Vì vậy nhập khẩu thịt được dự báo sẽ có sự gia tăng; tốc độ sản xuất các loại sữa sẽ có sự chậm lại, nhập khẩu sẽ tiếp tục gia tăng; tiêu thụ & chế biến trứng gia cầm, rau xanh và hoa quả dự kiến sẽ có sự tăng trưởng tương đối nhanh, xét về mặt tổng thể sẽ tiếp tục duy trì trạng thái thặng dư mậu dịch; tăng trưởng về sản lượng thủy sản chủ yếu đến từ nuôi trồng thủy sản và tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu thế giới về giao dịch mặt hàng này; tăng trưởng sản lượng thức ăn gia súc chủ yếu đến từ thức ăn gia súc tổng hợp, tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 2,3%, tiêu thụ thức ăn gia súc sẽ có sự tăng trưởng ổn định.
 
Nguồn : Bộ nông nghiệp Trung Quốc
 


Báo cáo phân tích thị trường