Năm 2005, ngành gỗ tiếp tục bứt phá với kim ngạch đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng gần 50% và chính thức đứng vào top 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của cả nước (sau dầu khí, giày dép, dệt may, thủy sản).
Ŀồ gỗ Việt Nam đã có mặt tại 120 nước trên thế gới. Ŀích đến của ngành này trong năm 2006 sẽ vượt con số 2 tỷ USD.
Khắc phục ngay “căn bệnh" thiếu nguyên liệu
Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong ngành chế biến gỗ xuất khẩu. Năng lực chế biến của các doanh nghiệp đạt 2,5 – 3 triệu m3 gỗ quy tròn/năm.
Ŀiỿu đáng lưu ý, nguồn nguyên liệu trong nước cung ứng cho ngành này mới chỉ đáp ứng được gần 20%, số còn lại phải nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, châu Phi, New Zealand… So với những năm trước, giá nguyên liệu nhập khẩu đỿu đã tăng tới 20%.
Nguyên nhân là do các nước thực hiện chính sách bảo vệ môi trưỿng, hạn chế khai thác gỗ rừng trồng bằng biện pháp không bán lẻ gỗ mà bán cả lô vài ngàn mét khối với nhiỿu chủng loại gỗ khác nhau, trong khi các doanh nghiệp trong nước lại không đủ năng lực để mua những lô hàng lớn như thế.
Từ giữa năm 2005, 2 nước xuất khẩu gỗ lớn nhất Ŀông Nam ÿ là Indonesia và Malaysia quyết định ngừng xuất khẩu gỗ xẻ. Ŀiỿu này đã khiến nhiỿu doanh nghiệp trong nước lao đao trong việc tìm nguyên liệu đầu vào.
Ŀể giải bài toán nguyên liệu, theo ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM (Hawa), ngoài việc tiếp tục duy trì với các đầu mối cung ứng gỗ từ các nước, trong năm 2006, các doanh nghiệp trong ngành nên mở rộng ra các thị trưỿng tiỿm năng như Canada để chủ động hơn trong nguyên liệu đầu vào và để có mức giá ổn định cho cả năm.
Theo ông Mạnh, nguyên liệu từ Canada không những đa dạng vỿ chủng loại cả gỗ mỿm lẫn gỗ cứng mà giá bán từ nước này cũng rất cạnh tranh.
Bên cạnh đó, việc phát triển các chợ nguyên liệu ở 3 vùng miỿn trên địa bàn cả nước cũng cần phải nhanh chóng được triển khai nhằm giúp các doanh nghiệp có nơi mua, bán trao đổi thông tin vỿ giá cả và thị hiếu tiêu dùng trên thế giới.
Kinh nghiệm làm ăn của Trung Quốc là chợ nguyên liệu được đặt cạnh một khách sạn lớn. Ŀây là địa chỉ khá lý tưởng để giới kinh doanh trong ngành có điỿu kiện gặp gỡ, bàn bạc trao đổi thông tin một cách thưỿng xuyên.
Ŀa đạng hóa thị trưỿng
Theo các chuyên gia , con số 1,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ chưa phản ánh đúng năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước cũng như nhu cầu thị trưỿng. Bài toán đặt ra hiện nay là ngoài 120 thị trường.