Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dư cung đường toàn cầu, nhiều nhà máy đường trên thế giới đóng cửa
10 | 04 | 2018
Dư cung đường toàn cầu đang tăng do sản xuất vượt nhu cầu, cho thấy khả năng tăng tập trung hóa và hợp nhất công suất chế biến trong ngành đường thế giới, theo một báo cáo của hãng phân tích Marex Spectron Research tại Luân Đôn.

“Nguyên nhân cho tình trạng bi quan nghiêm trngj này là do sản lượng đường tăng tại rất nhiều nước sản xuất quan trọng: Ấn Độ tăng 31 triệu tấn, Thái Lan tăng 14 triệu tấn và EU tăng 21,5 triệu tấn. Tình trạng thặng dư đường hiện thực sự rất nghiêm trọng”, Marex nhấn mạnh.

Tuần trước, Rabobank cũng cảnh báo giá đường đang được giao dịch ở mức thấp hơn ngưỡng được gọi là “tương đương ethanol” – ngưỡng mà các nhà máy Brazil có thể có biên lợi nhuận tốt hơn nhờ sản xuất nhiên liệu sinh học từ mía, thay vì sản xuất đường cho tiêu dùng ở người. Ngưỡng này thường ám chỉ cung – cầu đường đang chạm mức cân bằng, nhưng không phải trong trường hợp này.

Một khi thấp hơn ngưỡng tương đương ethanol, giá giảm cũng sẽ không làm tăng tiêu dùng, Marex cảnh báo. “Chúng tôi đã cảnh báo điều này nhiều tuần qua, rằng chúng ta đang ở ngưỡng thấp hơn tương đương ethanol, nghĩa là giá giảm không mang lại bất cứ kết quả tích cực nào. Giá đi ngang có thể có thể mang lại điều gì đó mà không làm giảm nguồn cung hay tăng cầu”.

Giá đường thấp nhất trong 30 tháng

Giá đường thô hợp đồng giao tháng 5 trên ICE neo ở mức 12,34 cents/pound vào đầu giờ giao dịch ngày 9/4, tương đương giá đóng cửa hồi tuần trước, mặc dù trong tuần qua, giá đường dao động trong khoảng 12,22 – 12,55 cents/lb, với mức giá thấp nhất trong vòng 30 tháng là 12,18 cents/pound.

Marex dự báo tăng trưởng tiêu dùng sẽ giảm, đặc biệt khi Anh áp thuế đường để phản ứng trước lo ngại của công chúng về tình trạng béo phì gia tăng.

Đồng thời, sản lượng tăng do năng suất cải thiện làm trậm trọng thêm vấn đề. British Sugar vừa công bố năng suất củ cải đường trung bình tại Anh đạt 83,4 tấn/ha trong niên vụ 2017/18 vừa kết thúc, tăng so với mức năng suất 79,8 tấn/ha hồi niên vụ trước. Tổ chức này nhấn mạnh năng suất trung bình đã tăng 25% trong thập kỷ vừa qua do nhiều người trồng củ cải đường đạt mức năng suất hơn 100 tấn/ha.

“Chủ nghĩa bảo hộ leo thang”

Tính thêm các yếu tố chính trị vào cân bằng cung – cầu cơ bản, và “tình trạng dư cung nguy hiểm này sẽ không có hồi kết”, Marex dự báo. Ví dụ, “chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại Ấn Độ và Pakistan dưới dạng trợ cấp xuất khẩu”. Giá đưognf EU hiện thấp hơn giá tham chiếu 404 Euro/tấn, vốn là mức giá sẽ khởi động cho lượng đường bù đắp cho thị trường, mặc dù có vẻ ít sự ủng hộ chính trị hoặc xã hội đối với chính sách này.

Các yếu tố thời tiết luôn luôn gây bất ổn cho các thị trường nông sản, và châu Âu đã bắt đầu gieo trồng vụ củ cải mới vốn bị rễ do thời tiết lạnh, ẩm trên toàn khu vực đang làm trễ lịch thời vụ xuân nói chung.

Nhưng Marex kết luận rằng các động thái mang tính quốc gia sẽ là cần thiết để giải quyết các vấn đề mang tính cơ cấu trong 1,5 năm tới. “Can thiệp này có thể đơn giản như trong trường hợp Brazil đầu tư thêm vào các máy móc thiết bị sản xuất ethanol, châu Âu và Nga học cách điều chỉnh sản xuất theo giá và chính phủ Ấn Độ giác ngộ ra rằng họ không cần phải bảo nông dân nên trồng cái gì”.

Dù vậy, Marex cho rằng ngay cả khi không tính tới các yếu tố chính trị như vậy, giá giảm nghĩa là hoạt động tinh luyện đường – bất kể là từ củ cải hay đường – sẽ không sinh lời và hoạt động sản xuất đường sẽ trải qua giai đoạn hợp nhất công suất, qua đó điều tiết và đáp ứng nhu cầu đường thấp hơn. Đồng thời, Marex phân tích: “Vai trò của thị trường đã đủ tác động để đảm bảo cho sự điều chỉnh này”.

Theo Agrimoney (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường