Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sản lượng tôm Ấn Độ có thể giảm 20% trong năm 2018
16 | 04 | 2018
Giá tôm giảm nhanh và liên tục đang gây lo ngại cho nông dân nuôi tôm tại Ấn Độ và có thể dẫn đến sản lượng tôm Ấn Độ giảm do nông dân phải thu hoạch tôm cỡ nhỏ để giảm chi phí.

Giá tôm trên thị trường đã giảm xuống dưới giá thành sản xuất tại Ấn Độ và làm suy giảm động lực sản xuất của nông dân nuôi tôm. Trong nhiều tháng qua, thị trường tôm sôi động và sản lượng tôm nuôi Ấn Độ trong năm tài khóa hiện tại có thể chạm mốc 700.000 tấn, so với sản lượng 600.000 tấn hồi năm ngoái, Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI) dự báo. Durai Murugan, tổng thư ký Hiệp hội tôm Pattukottai kiêm giám đốc điều hành Pattukottai and managing director of New Diamond Aqua Enterprise cho biết giá tôm trên thị trường giảm tới 60% trong 4 tháng qua và nếu xu hướng này tiếp diễn trong 2 tháng tới, sản lượng tôm niên vụ hiện tại có thẻ giảm tới 20%. “Giá tôm đã giảm xuống mức thấp và hiện đang thấp hơn giá thnàh. Nông dân nuôi tôm tại Andhra Pradesh và Tamil Nadu đã chịu thua lỗ trong vụ đầu tiên của năm 2018. Phần lớn nông dân đang phải thu hoạch sớm để cắt lỗ và tổng sản lượng tôm có thể sẽ giảm mạnh”, ông cho hay.

“Hiện có quá nhiều nông dân tại quá nhiều nước sản xuất tôm. Nguồn cung tại nhiều nước từng chịu thiệt hại do dịch bệnh đang phục hồi trở lại. Nhu cầu có thể duy trì ở mức yếu cho tới kỳ nghỉ lễ lớn tiếp theo và thị trường tôm có thể liên tục gặp áp lực giảm giá”, Anwar Hashim, tổng giám đốc Abad Fisheries và nguyên chủ tịch SEAI nhận định. “ Giá giảm là một xu hướng rõ nét, đặc biệt ở phân khúc tôm cỡ lớn và nhẹ hơn ở phân khúc tôm cỡ nhỏ. Nông dân hiện đang thu hoạch các cỡ tôm nhỏ và hiện vẫn còn quá sớm để kiểm soát chi phí. Rủi ro thấp hơn đối với tôm cỡ nhỏ do đây là cỡ tôm được dùng chủ yếu để chế biến sâu, gia tăng giá trị như phile cá và tôm tẩm bột”.

“Nông dân nhiều nơi đang rất lo lắng nên quyết định thu hoạch ngay do giá liên tục giảm. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng cỡ tôm thị trường đang có nhu cầu cao sẽ thiếu hụt. Phần lớn lượng tôm thu hoạch tại Andhra là cỡ từ 80 – 100 con/kg và cỡ 100 con/kg, có giá giảm từ 230 Rupees/kg xuống còn 170 Rupees/kg. Nông dân cũng không có động lực thả nuôi vụ mới do giá thấp và tăng trưởng chậm”, ông Murugan cho hay.

Ngành nuôi trồng thủy sản Ấn Độ bùng nổ trong vài năm qua do nguồn cung thấp từ Thái Lan do hoạt động sản xuất tại nước này chịu thiệt hại nghiêm trọng của dịch bệnh tôm chết sớm (EMS) từ năm 2011. Dịch bệnh này đến Thái Lan sau khi quét qua Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2009. Sản xuất giảm mạnh và giúp nhiều nước, bao gồm Ấn Độ, thay thế Thái Lan trên thị trường quốc tế. Ấn Độ là nước sản xuất thủy sản lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc và chiếm 6% tổng sản lượng thủy sản toàn cầu.

Theo Financial Express (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường