Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Những lo lắng về sức khỏe đòi hỏi các nhà sản xuất nước trái cây những chiến lược sáng tạo
20 | 06 | 2018
Người tiêu dùng từ lâu đã coi nước trái cây là một lựa chọn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi so với các đồ uống có ga. Nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đáng tin cậy chỉ ra rằng uống nước trái cây không hoàn toàn giống như ăn trái cây, bởi một số sản phẩm nước trái cây thương mại có hàm lượng đường tương đương, thậm chí nhiều hơn nước uống có ga. Những kết quả nghiên cứu này là tin xấu cho các nhà sản xuất nước trái cây cho thị trường phổ thông do người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe.

Theo Business Insider, thị trường nước cam tại Mỹ đã giảm 50% kể từ năm 2001 đến nay, và doanh số thường niên đã không còn tăng trưởng từ năm 2013. Các thương hiệu phổ biến như Tropicana và Minute Maid đều có mức suy giảm doanh số ở mức 2 con số giai đoạn 2010-2015. Xu hướng tương tự cũng quan sát thấy ở Tây Âu, nơi tiêu dùng nước cam đã giảm khoảng 25% từ 2007-2015, theo GlobalData.

Sự thay đổi hành vi tiêu dùng này cũng được quan sát thấy tại Thái Lan. Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường nước trái cây uống liền trị giá 12 tỷ Baht năm 2017 của Thái Lan đã giảm tới 6% so với năm 2016. Dữ liệu cũng cho thấy tăng trưởng thị trường này yếu ớt trong nhiều năm. Rất nhiều các nhà sản xuất nước trái cây hàng đầu của Thái Lan cũng ghi nhận doanh thu giảm trong vài quý vừa qua.

EIC xác định hai yếu tố chi phối sự thay đổi này. Thứ nhất, người tiêu dùng ngày nay tiếp cận được thông tin ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, và thông tin về sức khỏe đặc biệt được nhiều người tìm kiếm trên mạng.

Trong những năm qua, các bloggers ngày càng thu hút sự chú ý khi viết về lối sống lành mạnh và chia sẻ thông tin cũng như nhận xét về sản phẩm, giúp mọi người đạt mục tiêu sống tốt hơn. Rất nhiều trong số các cây viết này nhấn mạnh những hiểu lầm về lợi ích sức khỏe của các loại nước trái cây và cảnh báo về hàm lượng cao trong một số sản phẩm.

Yếu tố thứ hai là tác động tiêu cực của việc Thái Lan nâng thuế tiêu dùng đường trong năm 2017, bao gồm thuế GTGT và thuế nhập khẩu đối với các đồ uống chứa hàm lượng đường từ 6gr/100ml trở lên. Chính sách này có tác động lớn tới thị trường nước trái cây, đặc biệt là các sản phẩm không hoàn toàn làm từ trái cây thường có hàm lượng đường cao.

Sự công khai của chính sách thuế đường đã tạo nên một hiệu ứng lan tỏa do ngày càng nhiều người tiêu dùng bắt đầu nghi hoặc về những lợi ích thực sự của tiêu dùng nước trái cây. Do đó, các nhà sản xuất nước trái cây bắt đầu giảm lượng đường để tránh bị áp thuế, vốn có thể khiến chi phí sản xuất tăng, dẫn đến giảm tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đã dịch chuyển khỏi các loại nước trái cây thương phẩm để đến với các lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe, như uống nước lọc hoặc các phân khúc sản phẩm mới như nước dừa và nước cà chua. Ba phân khúc này đều có tăng trưởng tích cực về doanh thu, một phần nhờ nghiên cứu khoa học cho thấy những lợi ích sức khỏe cụ thể.

Châm ngòi cho một sự cân bằng

Chỉ bởi vì khách hàng bắt đầu thay đổi nhận thức, không có nghĩa là các nhà sản xuất nước trái cây gặp nguy hiểm về kinh doanh. Bất chấp những thách thức về điều kiện thị trường, một số điểm sáng có thể tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất.

EIC đã xác định 3 chiến lược chính mà các nhà sản xuất nước trái cây có thể áp dụng để đối phó với các thách thức. Các cách tiếp cận này sẽ không chỉ giúp duy trì phát triển hoạt động kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp sinh lời trong dài hạn. Các chiến lược này bao gồm nắm bắt tăng trưởng mới đến từ nhu cầu tại các thị trường láng giềng, tập trung vào một số phân khúc cụ thể trên thị trường nội địa và liên tục đầu tư vào nghiên cứu – phát triển để dự báo các xu hướng sản phẩm của tương lai.

Theo Food Navigator (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường