Nguồn doanhnhanhphaply.vn
1 trong 7 mặt hàng nông nghiệp có trị giá xuất khẩu từ 2 tỷ USD trở lên
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 8/2022, xuất khẩu cao su của Việt Nam ước đạt 210.000 tấn, tương ứng đạt 320 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2021 tăng lần lượt 11% và 3%.
Nhìn chung, các tháng đầu năm xuất khẩu cao su đều có xu hướng tăng trưởng dương (ngoại trừ tháng 7). Do vậy, tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 1,1 triệu tấn, tương ứng 2 tỷ USD; tăng lần lượt 7,8% về lượng và 8,1% về trị giá. Cao su cũng là một trong 7 mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu có kim ngạch đạt từ 2 tỷ USD trở lên trong 8 tháng đầu năm.
Về giá cao su, trong tháng 8/2022, theo Bộ Công Thương giá cao su tại các sàn giao dịch chính ở châu Á đều đồng loạt giảm mạnh so với tháng 7/2022. Nguyên nhân chủ yếu do tâm lý thị trường thời gian gần đây bị tác động bởi những dấu hiệu của sự suy yếu mới tại Trung Quốc trước cơn khủng hoảng bất động sản, dịch Covid của quốc gia này.
Giá xuất khẩu bình quân cao su trong tháng 8/2022 đạt 1.523 USD/tấn, giảm 6,2% so với tháng 7/2022 và giảm 7,2% so với tháng 8/2021. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,19 triệu tấn, trị giá 2 tỷ USD, tăng 7,8% về lượng và tăng 8,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Về thị trường nhập khẩu, Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2022, trị giá nhập khẩu cao su (HS 4001, 4002, 4003, 4005) của Trung Quốc đạt 7,73 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Trung Quốc. Trong đó, nhập khẩu từ Malaysia và Hàn Quốc giảm, trong khi trị giá nhập khẩu cao su từ các thị trường Thái Lan, Việt Nam và Nhật Bản tăng so với cùng kỳ năm 2021.
Tại thị trường trong nước, trong tháng 8/2022, giá mủ cao su nguyên liệu giảm so với tháng 7/2022. Tại Bình Phước giá mủ cao su nguyên liệu được Công ty cao su Phú Riềng thu mua ở mức 285-290 đồng/TCS, giảm 5-17 đồng/TCS so với cuối tháng 7/2022. Tại Bình Dương, giá thu mua mủ cao su nguyên liệu của Công ty cao su Phước Hòa dao động ở mức 293-295 đồng/ TSC, giảm 18 đồng/TSC so với cuối tháng 7/2022. Tại Gia Lai, mủ cao su được Công ty cao su Mang Yang thu mua với giá 265-275 đồng/TSC, giảm 20 đồng/TSC so với cuối tháng 7/2022.
Phát triển thương hiệu ngành cao su Việt Nam
Việt Nam là nước đứng thứ 5 thế giới về diện tích trồng cao su nhưng đứng thứ 3 thế giới về sản lượng cao su xuất khẩu nhờ năng suất dẫn đầu thế giới. Tuy nhiên, giá bán cao su của Việt Nam lại thấp hơn các nước trong khu vực do khách hàng chưa tin cậy và sự ổn định chất lượng và uy tín của thương mại của doanh nghiệp. Đặc biệt, với nguồn cao su tiểu điền đang chiếm đến 57% sản lượng nhưng chất lượng chưa ổn định, đồng đều và chưa có hệ thống kiểm tra chất lượng từ cơ quan quản lý nhà nước.
Cao su là ngành nông sản đầu tiên có nhãn hiệu chứng nhận được bảo hộ tại Việt Nam và các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam/ Viet Nam Rubber" được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ trong nước từ năm 2014 và được công bố sử dụng vào năm 2016. Ngoài ra, nhãn hiệu này đã được đăng ký bảo hộ ở các thị trường trọng điểm là: Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Lào, Trung Quốc và Campuchia. Tính đến nay đã có 82 sản phẩm của 29 nhà máy thuộc 17 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu này và được ghi nhận/nhận diện tại thị trường trong và ngoài nước.
Vừa qua, tại TP. HCM, VRA ký kết hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, phát triển "nhãn hiệu Cao su Việt Nam – Viet Nam Rubber".
Theo biên bản ký kết hợp tác, hai bên ưu tiên phối hợp thực hiện đổi mới phương thức, đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, sản phẩm ngành cao su. Trong đó, phát triển thương hiệu ngành cao su thông qua nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam - Viet Nam Rubber" ở trong và ngoài nước, qua đó nâng cao năng lực xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp ngành cao su Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho Hiệp hội Cao su Việt Nam và doanh nghiệp của ngành để đáp ứng xu hướng xúc tiến thương mại trên môi trường số và xúc tiến thương mại đa kênh.
Bên cạnh đó, hai bên chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước liên quan đến ngành cao su, phổ biến cơ chế chính sách, các hoạt động hỗ trợ và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu tới cộng đồng doanh nghiệp ngành cao su để kịp thời nắm bắt thông tin và được hỗ trợ.
Cục Xúc tiến thương mại và VRA cũng sẽ hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp có sản phẩm có nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/ Viet Nam Rubber” đăng ký tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/ Viet Nam Rubber” là một trong những tiêu chí ưu tiên để đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình xét chọn các sản phẩm ngành cao su.
Theo ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam, việc ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Cao su Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa hai đơn vị trong hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển ngành cao su theo hướng bền vững.
Hàng năm, thông qua Tổ chuyên gia đánh giá cao su thiên nhiên, Hiệp hội thực hiện đánh giá gia hạn, giám sát định kỳ và thẩm định thực địa đăng ký mới. Dựa trên kết quả chấm điểm hồ sơ, thẩm định thực địa tại phòng kiểm nghiệm, vườn cây và nhà máy, Hội đồng thẩm định đề nghị Hiệp hội ban hành quyết định duy trì và sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận cho các đơn vị.
Về công tác bảo hộ, ông Trần Ngọc Thuận cho hay, đến năm 2022, Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” được bảo hộ tại 5 thị trường: Đài Loan, Ấn Độ, Lào, Trung Quốc, Campuchia. Bên cạnh đó, Hiệp hội tích cực quảng bá Nhãn hiệu thông qua việc cập nhật các tin tức về Nhãn hiệu lên website Hiệp hội, giới thiệu về các Hội viên đã được cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận trên các ấn phẩm của Hiệp hội và tại các sự kiện Hiệp hội tổ chức, tham gia…
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại, sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Cao su Việt Nam xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu ngành cao su Việt Nam trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, gia tăng sự nhận biết của các nhà nhập khẩu cũng như người tiêu dùng cuối cùng về các sản phẩm mang nhãn hiệu "Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber".
Ông Vũ Bá Phú cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cao su cần chủ động thích ứng với xu hướng tiêu dùng xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh của thế giới để tránh bị động trong thời gian tới.