Nguồn: markettimes.vn
Ảnh minh họa
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 9/2023 đạt 11.054 tấn với trị giá hơn 18,9 triệu USD, giảm 9,2% về lượng và giảm 13,9% về trị giá so với tháng 8/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu chè đã thu về hơn 140 triệu USD với 81.979 tấn hàng xuất khẩu, giảm 14,2% về lượng và giảm 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Về cơ cấu thị trường, Pakistan, Đài Loan (TQ) và Nga là 3 thị trường tiêu thụ chè Việt Nam lớn nhất trong 9 tháng đầu năm. Cụ thể xuất khẩu chè sang Pakistan trong 9 tháng đầu năm đạt 33.406 tấn với trị giá hơn 64 triệu USD, giảm 12,3% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu đạt 1.931 USD/tấn, tăng nhẹ 2,6%.
Thị trường xếp thứ 2 của chè Việt là Đài Loan (TQ), trong 9 tháng, xuất khẩu sang thị trường này thu về hơn 17,8 triệu USD với 10.727 tấn chè, giảm 8,3% về lượng và giảm 10,24% về trị giá – giá xuất khẩu đạt 1.688 USD/tấn, giảm 2,06%.
Nga đứng thứ 3 với sản lượng nhập khẩu 5.048 tấn tính đến hết tháng 9 tương đương giá trị hơn 8,3 triệu USD, giảm mạnh 32,65% về lượng và giảm 35% về trị giá với giá xuất khẩu đạt 1.656 USD/tấn, giảm 3,7% so với cùng kỳ.
Trong khi giá xuất khẩu sang các thị trường chủ đạo ghi nhận xu hướng giảm mạnh hoặc chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ, giá chè xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng vọt trong 9T đầu năm với mức tăng đến 30% so với cùng kỳ. Hết tháng 9, nước ta xuất sang Trung Quốc 3.030 tấn chè và thu về hơn 7 triệu USD. Giá xuất khẩu đạt 2.361 USD/tấn, tăng 30% so với cùng kỳ. Tháng 9 cũng là tháng ghi nhận giá cao nhất trong 5 tháng gần đây với 2.687 USD/tấn.