Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
28 | 09 | 2024
Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Nguồn: Nongnghiep.vn

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội được tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc. 

 

Lễ hội sẽ được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Không gian chính của lễ hội là khu gian hàng với 12 đảo, trưng bày sản phẩm theo chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ngoài ra, 1 đảo khác sẽ là sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Lễ hội trái cây dự kiến tổ chức từ ngày 29-30/9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Hồng Thắm.

Lễ hội trái cây dự kiến tổ chức từ ngày 29-30/9 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Hồng Thắm.

 

Lễ hội là bước triển khai tiếp theo từ những kết quả đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc từ ngày 18 đến 20/8.

Dựa trên sáng kiến của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, lễ hội đã gấp rút được lên kế hoạch trong vòng một tháng, và tổ chức nhằm kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, do Bộ Công thương và Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh.

Lê hội là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương. Ảnh: Hồng Thắm.

Lê hội là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương. Ảnh: Hồng Thắm.

Sự kiện này sẽ là cơ sở, là kinh nghiệm tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn trong tương lai, không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở các tỉnh, thành phố ở phía Bắc Trung Quốc, tạo tiền đề cho việc kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị Trung Quốc cũng như các quốc gia lân cận như Liên bang Nga, Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển tốt đẹp thời gian qua. Đặc biệt trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc hồi tháng 8/2024, 3 nghị định thư về kiểm dịch sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu đã được hai bên ký kết.

Nhiều sản phẩm và thương hiệu rau quả có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng như sầu riêng, nhãn, chuối...

Do đó, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu trái cây Việt Nam sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu. Đây là phương pháp phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc.

 



Báo cáo phân tích thị trường