Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc lên kế hoạch cạnh tranh với Starbucks tại Mỹ
04 | 11 | 2024
Luckin Coffee, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Trung Quốc, đang có kế hoạch tiến vào thị trường Mỹ và cạnh tranh với các đối thủ như Starbucks với việc chào bán các sản phẩm có giá hấp dẫn.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Động thái này đánh dấu sự trở lại của Luckin Coffee sau vụ bê bối gian lận dẫn đến việc chuỗi này bị hủy niêm yết trên sàn Nasdaq và bị phạt 180 triệu USD.

Luckin Coffee đang chuẩn bị cho việc ra mắt tại Mỹ sớm nhất vào năm tới, đồng thời xây dựng chuỗi cung ứng và tùy chỉnh công nghệ cho thị trường này.

Động thái diễn ra gần 5 năm sau khi chuỗi cà phê này bị phát hiện thổi phồng doanh thu sau khi huy động được 645 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ vào năm 2019. Vụ gian lận đã dẫn đến hàng loạt vụ kiện từ các nhà đầu tư và việc Luckin Coffee bị hủy niêm yết trên sàn Nasdaq.

Doanh thu hàng năm của Luckin Coffee đạt 24,9 tỷ NDT (3,5 tỷ USD), lần đầu tiên vượt qua doanh thu của Starbucks tại Trung Quốc vào năm 2023. Dù Starbucks có ít cửa hàng hơn Luckin song doanh thu trung bình mỗi cửa hàng tại Trung Quốc thường cao hơn. Doanh thu của Luckin đã tăng 35% trong quý II, lên 8,4 tỷ NDT, với lợi nhuận ròng đạt 871 triệu NDT.

Hồi tháng 7, Luckin cho biết đã mở cửa hàng thứ 20.000 tại Trung Quốc. Luckin dự kiến sẽ nhắm vào các thành phố có đông sinh viên và du khách Trung Quốc, như New York. Chuỗi cà phê này dự kiến sẽ cạnh tranh với các đối thủ tại Mỹ bằng cách bán đồ uống có giá khoảng 2 đến 3 USD.

Ông Shaun Rein, người sáng lập China Market Research Group, nhận định Luckin Coffee là một trong những câu chuyện hồi sinh ấn tượng nhất trong lịch sử kinh doanh Trung Quốc. Ông cho biết nhiều người đã nghĩ rằng Luckin sẽ không thể phục hồi. Song, đằng sau vụ gian lận là một công ty sở hữu công nghệ tuyệt vời và cung cấp cà phê ngon với giá cả cạnh tranh.

Ông cũng nhấn mạnh trong ba năm qua, Luckin đã giành được thị phần lớn của Starbucks tại Trung Quốc và đang chuẩn bị cạnh tranh với Starbucks ngay tại sân nhà.



Trà My
Báo cáo phân tích thị trường