Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cà phê đạt mức kỷ lục
28 | 06 | 2007
Với kim ngạch trên 1,2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, cà phê là mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu lớn nhất, nằm trong số ít các mặt hàng xuất khẩu đạt một tỷ đô la

Lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt 832.000 tấn, tăng tới hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam Đoàn Triệu Nhạn cho rằng giá tăng là yếu tố quan trọng đưa kim ngạch xuất khẩu cà phê lên mức cao như vậy. Lượng cà phê xuất khẩu 6 tháng tăng hơn 60%, nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng tới hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.  

Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2007 sẽ đạt tới 1,5 tỷ USD, gần gấp rưỡi năm 2006 và là mức cao nhất từ trước đến nay.

Hiện nay, tình hình thời tiết không thuận lợi đang khiến thị trường thế giới theo xu hướng cung không đủ cầu, bởi vậy, giá cà phê còn tiếp tục tăng, có lợi cho xuất khẩu cà phê Việt Nam - nơi đang cung cấp tới trên 40% lượng cà phế trên thế giới.

Ngoài yếu tố thuận lợi về giá, việc đa dạng hoá sản phẩm cũng góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này. Cà phê Việt Nam không chỉ được biết đến ở 71 quốc gia và lãnh thổ dưới dạng nhân sống chất lượng cao mà còn được người tiêu dùng thế giới thưởng thức dưới dạng hoà tan.

Với tổng diện tích gần 500 ngàn ha, kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 13% tổng giá trị xuất khẩu nông sản, cà phê vẫn được coi là một trong những cây trồng chiến lược trong quá trình phát triển nền nông nghiệp hàng hoá ở Việt Nam, xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người nông dân.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang tiếp tục chủ trương giảm bớt diện tích cà phê để đầu tư cho việc nâng cao chất lượng, đảm bảo phát triển bền vững và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm cà phê.

Theo đó, diện tích cà phê đến năm 2010 sẽ chỉ còn khoảng 390.000 ha, trong đó chú trọng mở rộng loại cà phê chè Arabica đang được thị trường thế giới ưa chuộng. Đồng thời với việc đa dạng hoá sản phẩm để tăng kim ngạch xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam cũng áp dụng nhiều biện pháp nâng cao chất lượng như bắt buộc kiểm tra sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng trước khi thông quan./.



Nguon tin: chebien.gov.vn
Báo cáo phân tích thị trường