Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ban tin giá nông sản từ 25/6 - 6/7/2007
06 | 07 | 2007
Trên thị trường hạt tiêu kỳ hạn, giá tiếp tục có xu thế tăng do giá chào bán của các nước sản xuất lớn như Việt Nam và Indonesia tăng cao. Giá cà phê thế giới xuất khẩu tăng và hiện đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1998. Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Tokyo giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, giá tiêu dùng thịt lợn tăng kỷ lục tại Trà Vinh trong khi giá thịt bò đang có xu hướng giảm. Sản lượng và giá rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh, các mặt hàng khác nhìn chung có xu hướng ổn định.

Tin giá thế giới: Trong tuần qua, giá hạt tiêu kỳ hạn trên thị trường thế giới tăng do cầu tăng và nguồn cung khan hiếm. Theo các nguồn tin, giá hạt tiêu chào bán của Việt Nam tăng trung bình 30 USD/tấn, loại 500Gl giá 3.530 USD/tấn và loại 550GL giá 3.750 USD/tấn. Giá hạt tiêu đen Ấn Độ tăng khoảng 4-7%, lượng dự trữ trên sở giao dịch lúc này khoảng 14.000 tấn. Xu hướng giá tăng đã thúc đẩy các nhà đầu tư mua vào, dự báo giá sẽ còn tăng hơn nữa. Giá cà phê có xu hướng tăng cao. Ngày 2/7, giá xuất khẩu cà phê Robusta tại London đạt mức 1906 USD/tấn mức cao nhất kể từ năm 1998. Giá cao su xuất khẩu RSS3 đang có xu hướng giảm. Ngày 2/7, giá tại thị trường Tokyo (Nhật Bản) là 246,5 yên/kg, giảm 18 yên/kg so với cùng thời điểm tuần trước. Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Tokyo trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, do các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động bán ra, trong bối cảnh thời tiết đang diễn biến thuận lợi tại các nước sản xuất cao su chủ chốt trên thế giới. Giá cao su kỳ hạn tháng 12 tại Tokyo đã giảm xuống 242,9 yên/kg vào lúc đóng cửa buổi sáng (là mức thấp nhất kể từ ngày 10/1/2007).

Giá đường thế giới đang có xu hướng giảm, Đường thô New York giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2 tuần nay. Hợp đồng kỳ hạn tháng 10 giá giảm xuống 9,24 US cent/lb, trong khi kỳ hạn tháng 3/2008 giảm xuống 9,72 US cent/lb.

Giá trong nước: Trong tuần qua, tỉnh Trà Vinh đang phải đối mặt với một nghịch lý chưa từng xảy ra: giá thịt lợn hơi tăng cao mức kỷ lục nhưng giá thịt bò lại giảm mạnh. Hiện nay, giá thịt lợn hơi loại I khoảng 24.000 đ/kg (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái). Trước đây, giá lợn hơi luôn ở mức thấp trong khi giá thức ăn tăng cao khiến nhiều trang trại chăn nuôi quy mô phải giảm đàn hoặc ngừng hoạt động thì trong thời điểm hiện tại, số lượng đến kỳ xuất chuồng không đáp ứng nổi nhu cầu thu mua đẩy giá tăng nhanh. Ngược lại, giá thịt bò giảm mạnh, bò thịt 1 năm tuổi trước đây có giá từ 4-5 triệu/con nay chỉ còn khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng/con. Giá thịt bò giảm mạnh nguyên là do khủng hoảng thừa do phong trào trồng nấm rơm phát triển khiến nguồn thức ăn cho bò khan hiếm nên các hộ chăn nuôi phải bán đổ, bán tháo bò với giá rẻ. Giá lúa giống trong tuần khá ổn định, lúa giống chất lượng cao tại thị trường An Giang đang được bán với giá 3025 đ/kg, đây cũng là mức giá trung bình của tuần trước và theo dự báo giá lúa giống sẽ tiếp tục có xu hướng ổn định trong thời gian sắp tới.

Trong tuần, giá phân bón và thuốc trừ sâu vẫn ổn định. Giá phân bón DAP bán tại thị trường An Giang trung bình là 5400 đ/kg, giá phân URE là 5600 đ/kg, thuốc trừ sâu Bassa giá 22.000 đ/chai, đây cũng là mức giá luôn được duy trì trong tuần trước. Vào cuối tháng 28/6, cảng Sài Gòn có 9 tàu chở phân bón nhập cảng với tổng lượng cần bốc dỡ lên tới 78.913 tấn, Với lượng nhập khẩu lớn như vậy, có thể trong tuần tới giá phân bón sẽ có xu hướng giảm do lượng cung tăng mạnh.

Giá đường trong nước khá ổn định, Ở An Giang, giá bán lẻ là 7.500 VND/kg, ở Bạc Liêu giá cao hơn (đang ở mức 10000 VND/kg và cũng là mức giá của tuần trước). Giá bán lẻ đường ở Lâm Đồng là 8000 VND/kg và giá ở Kiên Giang là 7500 VND/kg (giữ nguyên mức giá của tuần trước).

Giá xuất khẩu: Mặt hàng rau quả trong tuần xuất khẩu sang Trung quốc tăng cả giá lẫn lượng, giá xuất khẩu rau trái vụ của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái cao hơn 20% so với vụ đông, lượng xuất đạt khoảng 40 tấn. Nhiều loại trái cây có sản lượng xuất gần 60 tấn (tăng 10 tấn so với cùng kỳ tháng trước), các loại cây xuất nhiều gồm xoài, sầu riêng, vú sữa bơ, cam sành, măng cụt, na Sài Gòn...

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục vững ở mức cao trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu mạnh và nguồn cung tăng dần, giá FOB gạo 5% tấm xuất khẩu tại cảng sài gòn ngày 3/7 giữ mức 303 USD/tấn (tức không thay đổi so với một tuần trước đó) trong khi giá gạo cùng loại của Thái Lan giảm trung bình 4 USD/tấn. Theo dự báo, giá sẽ giảm nhẹ trong các tuần tiếp theo của tháng.



Nguyễn Quốc Chinh (www.agro.gov.vn)
Báo cáo phân tích thị trường