Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mùa cam trong “cơn”... tăng giá
06 | 12 | 2007
- Mỗi mùa cam về, cánh làm báo chúng tôi lại có dịp trở lại vùng cam để thưởng thức hương vị ngọt ngào được kết tinh, chắt lọc từ đất và thấm đẫm tình người cùng cái vui khi mùa quả đến, lo cái lo cho trái ngọt tỏa hương vị ngọt ngào được đến với người tiêu dùng trong cả nước có trọn vẹn, tròn trịa như quả cam ngọt hay không?

Cam cũng phải gánh chịu... "bão giá" vật tư

Đó là cơn bão “đầu vào” cho cây cam trong mỗi hộ gia đình. Bước sang năm 2007, tất cả các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều tăng giá vượt lên rất cao so với năm 2006. Hiện tại, giá phân đạm 46% urê đang bán ra dao động từ 5.700 - 6.000đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 1.300 - 1.500đồng/kg. Giá phân NPK Lâm Thao (Phú Thọ) loại 5 - 10 - 3 (5 lân, 10 đạm, 3 ka-li) đang bán tới người tiêu dùng là 2.600 - 2.800đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 600 - 800đồng/kg. Giá phân lân bột đang dao động từ 1.600 - 1.700đồng/kg, cao hơn 500 - 700đồng/kg so với cùng kỳ. Tất cả các loại vật tư khác như: Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón qua lá, kích thích đậu quả... đều tăng ở mức cao. Dẫn đến chi phí chăm bón cho mỗi ha cam tăng so với nhiều năm trước đó.

Đi kèm theo dịch vụ phân bón tăng làm cho nhà vườn phải tiết kiệm chi để đầu tư cho vườn. Song, những đợt khảo sát thực tế từ các vùng trồng cam trọng điểm của Hà Giang là Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên cho thấy, phần lớn cam năm nay kém quả. Nhận định, vụ cam này sản lượng quả giảm chừng 1/3 so với cùng kỳ năm trước, có khoảng 20.000 tấn quả. Có một nguyên nhân khách quan, theo kinh nghiệm của người trồng cam, đó là vụ trước cam sai quả thì vụ sau sẽ giảm. Và họ cho đó là quy luật phát triển tất yếu của các loại cây trồng lưu niên, trong đó có cây cam. Nguyên nhân thứ 2, do chủ quan của người trồng đó là giá gia tăng của vật tư, phân bón, đã làm giảm sút khả năng đầu tư của nhà nông. Và một nguyên nhân nữa do sự biến đổi khí hậu đã tác động mạnh đến sự phát triển ổn định của cây trồng, dẫn đến đa số vườn cam trong gia đình bị giám quả, bị trai, mo và cam xi măng, mẫu mã không được đẹp (tuy nhiên chất lượng cam không thay đổi).

Giá bán cam lại... không “bão giá”

Hiện tại, giá bán lẻ cam tới tay người tiêu dùng tại các vùng cam như sau: Loại 1 (cam có mẫu mã đẹp) bán giá 3.000đồng/kg, cao hơn cùng kỳ từ 200 - 5.00đồng/kg, chiếm gần 1/3 của sự tăng giá phân bón (phân đạm urê 46%) đấy là chưa thể chịu sự gia tăng của phân NPK, lân và thuốc bảo vệ thực vật... Giá cam bán xô trong vườn hộ dao động từ 1.500 - 2.100đồng/kg (bằng mức giá bình quân cùng kỳ năm ngoái). Theo nhận định của những nhà vườn thì đầu vụ năm nào giá cũng tương xứng, hoặc có “trội lên” cũng rất ít và rất hạn chế. Họ đang hi vọng giá cam năm nay sẽ tăng bởi 3 lý do: Một là, sản lượng quả giảm mà nhu cầu thị trường đang ở mức cao; hai là, sự tăng giá chung của các loại hàng hóa, hàng tiêu dùng cũng sẽ đẩy giá bán cam lên cao vào dịp cuối năm; ba là, có sự tác động trực tiếp của giá lương mới, giá xăng dầu tăng. Hy vọng trong cơn “bão giá” đang gia tăng hiện nay, quả cam ngọt của nhà vườn cũng sẽ tăng giá theo để người làm vườn có đủ những chi phí từ thu hoạch cam, bù đắp cho những trang trải cuộc sống thường ngày, và còn có thể làm giàu nhờ trồng cam.

Đầu ra cho quả cam ngọt

Trước hết phải khẳng định tỉnh rất quan tâm lo việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho bà con nông dân. Cuối năm 2005, tỉnh đã mở hội nghị chuyên đề về cây cam với sự tham dự của tất cả các cấp, các ngành đến cơ sở xã, thôn để bàn một việc: Trồng thâm canh và tiêu thụ sản phẩm cam, quýt. Đưa cây cam trở thành cây “mũi nhọn” và là sản phẩm độc đáo của tỉnh trở thành hàng hóa “có tiếng” trên thị trường trong, ngoài nước và hộinhập với nền kinh tế nông nghiệp toàn cầu. Năm 2006, huyện Bắc Quang cũng đã mở hội chợ “Chuyên đề” về cam, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho cam Bắc Quang. Mới đây, Bắc Quang lại tiếp tục mở Hội chợ xúc tiến thương mại (cuối tháng 11.2007), trong đó có rất nhiều sản phẩm cam, quýt được đưa vào mục tiêu nhằm tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân vùng cam. Theo như ghi nhận tại hội chợ kỳ này, các sản phẩm cam, quýt của tỉnh được người tiêu dùng đánh giá rất cao, bởi nó là sản phẩm độc đáo, sạch, ít tác động của các loại phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, không dùng thuốc bảo quản và là sản phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe con người.

Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, còn bộc lộ những hạn chế nhất định trong việc quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Và mộtphần lỗi về mẫu mã chưa được đẹp, làm giảm sự hấp dẫn đối với người mua. Nhưng tin rằng: Cam Hà Giang với hương vị đặc trưng riêng biệt, là sản phẩm sạch 100% sẽ hấp dẫn khách hàng trong và ngoài nước.



Nguồn: chebien.gov.vn
Báo cáo phân tích thị trường