Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kinh doanh cà phê: Khó mà dễ, dễ mà khó
19 | 09 | 2008
Trong số những thứ đồ uống có tại thị trường Việt Nam, cà phê là thứ kinh doanh vừa dễ, vừa khó. Dễ vì ai cũng có thể kinh doanh được. Có thể chỉ cần một cái ấm pha cà phê với mấy chiếc ghế nhựa đặt tại đầu một con hẻm. Những quán cà phê "cóc" như thế đi đâu chẳng gặp.
Có thể thấy loại cà phê "cóc" chỉ như một kiểu quán trà phương Đông bán thứ đồ uống đến từ phương Tây là cà phê mà thôi. Nói kinh doanh cà phê dễ còn vì đồ uống này có thể đáp ứng nhiều loại khẩu vị và cả thói quen. Có những ông khách trẻ có thể suốt ngày "ngồi đồng" ở quán cà phê trên phố Triệu Việt Vương, hay ngõ Hàng Hành (Hà Nội). Nhưng có người phải kén ra quán cà phê Lâm ở Nguyễn Hữu Huân vừa thưởng thức cà phê pha theo lối Pháp, vừa ngắm tranh của các danh họa Việt Nam như: Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Trần Văn Cẩn…

Dễ là vì ai cũng có thể sống được bởi các quán cà phê như thế. Nhưng làm giầu thì như thế chưa đủ. Và đó chính là cái khó của kinh doanh cà phê. Gần đây, ở đô thị, nhất là thành phố Hồ Chí Minh bùng lên làn sóng mở các quán cà phê máy lạnh sang trọng với deco nội thất cực kỳ bắt mắt. Mở đầu cho dòng cà phê này là Windows ở khu vực hồ Con rùa. Nhà kinh doanh bỏ ra 5-7 tỷ đồng thiết kế theo kiểu kính màu tấm lớn để bên trong nhìn rõ ra ngoài mà ở ngoài khó có thể thấy bên trong, salon sang trọng, trần tường sơn màu cực nóng. Nhưng các quán cà phê loại Viet's Top này nhanh chóng thua lỗ.

Theo giới kinh doanh cà phê, vì Viet's Top cố phục vụ nhiều đối tượng có nhu cầu và sở thích khác nhau trong cùng một không gian nên chẳng đối tượng nào thỏa mãn trọn vẹn. Một xu hướng khác đang thịnh hành ở nhiều nơi là cà phê vườn. Chán cái phòng điều hòa máy lạnh sặc mùi thuốc lá -thứ luôn đồng hành với cà phê, nhiều người có nhu cầu thưởng thức cà phê ở nơi hương đồng gió nội, có tiếng chim hót trong lồng, có bụi chuối, vườn cây… Nhưng loại cà phê vườn cổ xưa đơn giản đã được thay bằng loại tổ hợp cà phê - phòng trà - nhà hàng với qui mô lớn kèm nhiều tiện ích khác. Loại hình tổ hợp này có thể thấy ở thành phố Hồ Chí Minh và Huế. Ở Huế có Thảo Điền là một điểm ưa chuộng của khách ưa sự yên tĩnh.

Tuy nhiên, tại những quán cà phê sang trọng như thế người ta có thể ngồi hàng giờ và sử dụng cả những món ăn đặc sản mà không chỉ có uống, càng không chỉ có cà phê. So với loại quán này, các quán cà phê Trung Nguyên chỉ vào loại bình dân, mặc dù cà phê Trung Nguyên khá ngon nhưng cũng khá đắt so với nhiều người.

Mới đây, ở thành phố Hồ Chí Minh, một cô gái đã đưa ra mô hình cà phê nhanh theo lối các quán cà phê starbucks của Hoa Kỳ. Ở đây phục vụ khách không có nhu cầu "ngồi đồng", họ ghé qua uống một ly cà phê cho tỉnh táo để rồi lại tiếp tục công việc của mình. Họ có thể mua một ly cà phê đựng trong cốc nhựa có nắp mang về nhà hay cơ quan vừa thưởng thức cho đã cơn ghiền cà phê, vừa lướt trên mạng. Hóa ra đối tượng có nhu cầu này không ít, họ không có thì giờ ngồi gẫu chuyện trong các quán cà phê kiểu Viet's Top nhưng không thể ngồi ở quán "cóc". Quán cà phê nhanh ra đời đáp ứng được yêu cầu đó. Hơn thế, do không đầu tư quá lớn vào hạ tầng cơ sở nên giá phải chăng. Nghe nói chủ quán đang có kế hoạch mở thêm một số điểm cà phê nhanh để đáp ứng nhu cầu loại khách này.

Rõ ràng, trong thị trường kinh doanh cà phê, cứ tưởng đã được lấp đầy các loại hình phục vụ, thế mà vẫn có người tìm ra chỗ trống để chen chân vào. Xem thế đủ thấy nếu chịu khó suy nghĩ tìm tòi, ta sẽ phát hiện ra mảnh đất màu mỡ để thực hiện ước mơ làm giàu của mình.




Nguồn: kinhte24h.com
Báo cáo phân tích thị trường