Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin Thị trường và Thương mại thịt & thực phẩm (tuần 02/11-09/11)
14 | 11 | 2008
Mưa to kéo dài làm ngập úng nhiều nơi, gây khó khăn cho việc vận chuyển lương thực, thực phẩm vào thành phố. Tại một số xã của Hà Đông, Đông Anh, Sơn Tây, Hà Tây… khu vực sinh sống, trồng trọt và chuồng trại bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngập úng trên diện rộng và sâu gây ra. Nguồn cung thịt và thực phẩm bị ảnh hưởng, sức mua của người dân tăng mạnh sau mưa lũ đẩy giá cả các mặt hàng thực phẩm trong thành phố tăng cao.

Trên các thị trường Đà Nẵng, Cần Thơ, giá cả vẫn ổn định hoặc dao động nhẹ. Tại thị trường Đà Nẵng, giá thịt lợn mông sấn và thịt bò tiếp tục vững so tuần trước, giá thịt lợn hơi giảm 0,75%, còn 33.000 đồng/kg. Giá cả các mặt hàng thịt tại Cần Thơ cũng có xu hướng giảm trong tuần, giá thịt lợn mông sấn giảm 0,85% (giảm 500 đồng/kg), giá thịt bò đùi giảm 1,01% (giảm 1.000 đồng/kg).

Tại Tp. Hồ Chí Minh, lượng thịt lợn đổ về 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền tuần 1/11 giảm khá mạnh (13 tấn/ngày), còn 381 tấn/ngày. Sự sụt giảm lượng thịt về chợ khiến giá bán lẻ thịt lợn mông sấn trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh tăng nhẹ 0,4%.



Duy có thị trường Hà Nội, do mưa lũ diễn ra trên diện rộng, nhiều khu vực bị chìm trong nước nên giá cả các mặt hàng thực phẩm bị đẩy lên cao đột biến. Giá gà ta làm sẵn trong tuần tăng kỷ lục, gần 40% so tuần trước (tăng 30.000 đồng/kg), giá gà công nghiệp làm sẵn tăng 2.500 đồng/kg. Không bị thiếu hụt mạnh nguồn cung như thịt gà, nhưng do việc vận chuyển hàng hoá vào thành phố khó khăn và sức mua của người dân tăng mạnh, nhiều người có tâm lý dự trữ lương thực, thực phẩm vì lo ngại mưa lớn có thể tiếp tục xảy ra nên giá thịt lợn và thịt bò đùi cũng tăng khá mạnh, tăng 5.500 đồng/kg đối với thịt lợn và 7.500 đồng/kg đối với thịt bò đùi (tăng khoảng 7-9%).




Mưa lũ còn gây ngập úng nhiều diện tích trồng hoa màu của các địa phương, khiến các ruộng trồng đậu tương và ngô bị mất trắng, đẩy giá ngô tại thị trường Hà Nội trong tuần tăng nhẹ, tăng 750 đồng/kg, lên 17.500 đồng/kg. Hiện các ruộng trồng ngô và đậu tương đã chuyển sang trồng các cây ăn lá ngắn ngày đáp ứng nhu cầu rau xanh của thành phố, do đó, sản lượng ngô và đậu tương trong vụ mùa tới tại khu vực miền Bắc sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đang xem xét đến việc dùng lượng gạo dư thừa tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Nếu quyết định này được thông qua, sẽ góp phần giảm bớt sức ép về sự thiếu hụt nguyên liệu đầu vào trong nước cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Lượng cung thịt và thực phẩm tại Hà Nội hiện có xu hướng tăng trở lại sau những ngày bị gián đoạn do mưa lũ. Tuy nhiên, lượng cung này dự báo sẽ không được dồi dào như trước vì một lượng lớn gia súc, gia cầm của các địa phương đã bị ngập chìm trong nước sau trận mưa lịch sử vừa qua, số còn lại phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Sức mua của người dân Hà Nội sau mưa lũ tăng vọt nhưng sức mua này sẽ giảm dần trong những tuần tới do thời tiết không còn xấu như 3 ngày cuối tuần trước, cùng với tác động giá cả bị đội lên quá cao, người tiêu dùng vẫn phải tính đến bài toán “lạm phát” trong những tháng cuối năm.

Do đó, diễn biến giá cả trong một vài tuần tới không có biến động lớn trên các thị trường vì sức mua của người dân ở nhiều nơi vẫn thấp. Riêng thị trường Hà Nội, giá cả sẽ hạ nhiệt dần bởi lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm cho thành phố nhanh chóng liên hệ với các địa phương không bị lũ, đảm bảo cung cấp đủ thịt và thực phẩm cho tiêu dùng Hà Nội sau mưa bão.

----------------------------------------------------------

Để biết thêm thông tin chi tiết về diễn biến giá cả thực phẩm trong nước và quốc tế, cũng như những phân tích, bình luận, dự báo thị trường thực phẩm hàng tuần, mời quý vị đăng ký đặt mua Bản tin thị trường thực phẩm tuần theo mẫu dưới đây.

Tải mẫu đăng ký đặt mua bản tin thị trường thực phẩm tuần

Xem thông tin về bản tin tại đây


Liên hệ để đặt mua Bản tin theo địa chỉ:

Nguyễn Thị Thu Hà - ĐT: (84.4) 9725153

Email: banhang_agro@yahoo.com

Fax: 844.9726949

Liên hệ với tác giả bài viết:

Bùi Minh Nguyệt - Email:
nguyetminh0607@yahoo.com.vn


Báo cáo phân tích thị trường