Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
AGROINFO công bố báo cáo “Phân tích hiện trạng và triển vọng tiêu dùng thực phẩm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”
13 | 11 | 2008
Năm 2008 thị trường thực phẩm trong nước chứng kiến nhiều biến động phức tạp. Tình hình dịch bệnh và đợt rét kéo dài hồi đầu năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung thực phẩm trong ngắn hạn. Lạm phát kéo dài và tăng giá xăng dầu là những nguyên nhân chính đẩy giá thực phẩm lên cao, cùng với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có những tác động không nhỏ đến tiêu dùng thực phẩm trong nước. Bước sang năm 2009, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài vào kinh doanh theo những nội dung của cam kết gia nhập WTO. Nếu các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng thì nguy cơ sẽ bị các nhà kinh doanh bán lẻ thế giới chi phối thị trường là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Để đối phó với những rủi ro của tình hình thị trường, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối và kinh doanh thực phẩm cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong quản lý, tổ chức sản xuất, điều chỉnh kế hoạch trong cả ngắn hạn và dài hạn. Hiểu rõ về người tiêu dùng với thói quen tiêu dùng thực phẩm, sự thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm trước những biến động của tình hình thị trường, giá cả và các yếu tố tác động, chi phối hành vi của người tiêu dùng là điều kiện quan trọng để đi đến thành công cho bất cứ một doanh nghiệp thực phẩm nào.

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát đối với người tiêu dùng tại hai thị trường lớn Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh tại thời điểm tháng 8/2009. Với 70 trang phân tích, báo cáo sẽ cung cấp thông tin toàn diện, những phân tích sâu sắc, số liệu cập nhật và đáng tin cậy về tình hình tiêu dùng thực phẩm.

Những điểm nổi bật của báo cáo:

Bổ sung dữ liệu cập nhật một số chỉ báo chính về tiêu dùng thực phẩm, bao gồm khối lượng và mức chi tiêu dùng thực phẩm của hộ gia đình, cơ cấu các khoản chi…

+ Phân tích sâu sắc, toàn diện về thực trạng và hành vi tiêu dùng thực phẩm của hộ thành thị bao gồm các đặc điểm về nhu cầu, thị hiếu, thói quen lựa chọn sản phẩm, nhãn hiệu, đại lý…

+ Phân tích tác động của tăng giá và vấn đề dịch bệnh, VSATTP đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm

+ Phân tích những yếu tố tác động đến hành vi, xu hướng tiêu dùng đối với một số nhãn hiệu thực phẩm tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến như Vissan, Hạ Long Canfoco, Đức Việt, Cầu Tre, Hiến Thành, CP, Agifish, Seaspimex…

+ Đánh giá của người tiêu dùng về các hệ thống kênh phân phối thực phẩm như Metro Cash Carry, Big C, Sài Gòn Coo-op Mart, Fivi Mart, Intimex…

+ Dự báo mức tiêu dùng thực phẩm các loại thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, thuỷ hải sản, giò chả, xúc xích…trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2008 tại hai thị trường Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Báo cáo được hi vọng sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng thực phẩm, xây dựng chiến lược marketing, định vị và phát triển thương hiệu, sản phẩm, giá cả và kênh phân phối.

-----------------------------------------------------

Để biết thêm
chi tiết, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Thông tin Phát Triển Nông nghiệp Nông thôn (AGROINFO)

Phòng Khách hàng:

Địa chỉ: Số 06 Nguyễn Công Trứ, Hà Nội

Điện thoại: 84-4.39725153 hoặc 38219859

Fax: 84-4.39726949

Website: www.agro.gov.vn

Email: banhang_agro@yahoo.com

Xem thêm 1 số phân tích đã được công bố:

Năm 2008, chi tiêu dùng thực phẩm ở thành thị tăng mạnh bất chấp những tín hiệu xấu của thị trường


Nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên Đán 2008 tăng không nhiều


Chợ vẫn là kênh phân phối thực phẩm quan trọng nhất



AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường