Đại diện Công ty cổ phần Vinamilk ước tính, với mức tăng 100% của giá đường (hiện 17.000-18.000 đồng một kg), nếu đối chiếu giá hồi đầu năm (hơn 7.000 đồng mỗi kg), sản phẩm sữa bán ra phải tăng khoảng 40% mới bù đắp vào sự lên giá đột biến của đường.
Vì vậy, Vinamilk điều chỉnh giá sữa bột và sữa đặc lên 6%, sau hai năm không thay đổi giá bán. Riêng sữa nước vẫn giữ giá cũ. Trước áp lực lớn về nguồn cung đường, doanh nghiệp cũng đề xuất lên cơ quan chức năng xin thêm quota để nhập khẩu mặt hàng này, nhằm giảm bớt căng thẳng về giá nguồn nguyên liệu đầu vào.
Giá đường biến động mạnh cũng khiến nhiều đơn vị sản xuất bánh kẹo, nước ngọt nâng giá bán khoảng 5-7%, trong mùa sản xuất hàng hóa cuối năm.
Trong khi đó, Công ty sữa Nutifood khẳng định chưa thay đổi giá bán trong năm nay, vẫn giữ nguyên mức bán cũ trong tháng 12 này, song việc giữ giá này kéo dài bao lâu sẽ còn tùy sự biến động thị trường sữa. Giám đốc giao tế nhân sự Nutifood - Lê Hữu Đức cho biết doanh nghiệp đã cắt giảm bớt chi phí quảng cáo, marketing để bù vào những biến động của tỷ giá USD, của sự gia tăng giá nguyên vật liệu. Tuy nhiên, ông khẳng định đây chỉ là giải pháp tình thế, nên không thể biết việc giữ giá bằng hình thức này sẽ duy trì đến khi nào.
Cũng cho biết không dịch chuyển giá bán trong tháng cuối cùng năm 2009, nhưng ông Lê Viết Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm Hanco (Hancofood) dự kiến nâng giá lên 10-15%, áp dụng vào đầu năm 2010. Theo ông Hà, nguyên liệu sữa hiện tăng gấp đôi so với hồi đầu năm, tạo áp lực lớn về chi phí đầu vào, sản phẩm bán ra buộc phải điều chỉnh giá bán.
Công ty phân phối Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson ở Việt Nam mới đây cũng phát đi thông báo không tăng giá bán trong năm 2009 đối với các sản phẩm sữa Enfa A+, gồm: EnfaMama A+, Enfalc A+, Enfapro A+, Enfagrow A+, Enfakid A+. Như vậy, khách hàng mua sản phẩm trong tháng 12 của hãng này vẫn được áp dụng theo giá niêm yết cũ, không thay đổi.
Dược phẩm 3A, nhà phân phối sữa Abbott cũng cho biết, khoảng 40 sản phẩm của hãng này vẫn giữ giá cũ trong năm 2009, sau khi tăng 4% vào đầu năm 2008.
Cuối tháng 8, Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra yếu tố cấu thành giá tại nhiều doanh nghiệp sữa trên địa bàn TP HCM và Hà Nội. Trên cơ sở kết quả này, cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng cắt giảm các khoản phí không cần thiết, đồng thời xem xét các yếu tố cấu thành giá để bằng mọi cách ổn định giá bán các sản phẩm sữa dịp cuối năm.