Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa lại đồng loạt tăng giá
04 | 01 | 2010
Các đại lý sữa cho biết vừa nhận thông báo tăng giá của một số nhãn sữa lớn ngay đầu năm 2010 với mức tăng trung bình 7-10%.

Theo đó, từ ngày 9-1 Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson ở VN, sẽ tăng giá các sản phẩm hiệu Enfa A+ của Mead Johnson với mức 7-9%. Nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott là Công ty TNHH dược phẩm 3A cũng cho biết sẽ chính thức áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%.

Bộ Tài chính đã có yêu cầu các công ty giảm giá sữa, tuy nhiên thị trường sữa vẫn vào đợt tăng giá mới - Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong khi đó, Công ty Friesland Campina VN, nhà sản xuất sữa thương hiệu Cô gái Hà Lan Friso, cũng rục rịch tăng 10%, riêng mặt hàng sữa nước tăng 2%. Với mức tăng này, giá sữa bột sẽ đắt thêm 15.000-25.000 đồng/hộp.

Theo các đại lý, nhiều ngày gần đây những sản phẩm của các hãng trên đã có dấu hiệu ngưng cấp hàng. Nhân viên bán hàng đều thông báo trước việc tăng giá sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 1-2010. Hiện nay trên thị trường, nhiều đại lý đón đầu thông tin đã tăng giá bình quân 5% các sản phẩm sữa bột với số hàng cũ.

Ngày 2-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện nhà phân phối của Abbott cho biết việc tăng giá lần này là do tỉ giá giữa đồng USD và đồng VN, bản thân giá sữa nhập khẩu không tăng. Việc điều chỉnh lương cho nhân viên cũng là lý do được các nhà phân phối đưa ra trong lần tăng giá này.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các công ty giảm giá sữa, tuy nhiên thị trường sữa vẫn vào đợt tăng giá mới.

NHƯ BÌNH

=====================================================================

Ý kiến bạn đọc

* Trước đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các công ty giảm giá sữa, tuy nhiên thị trường sữa vẫn vào đợt tăng giá mới. Là người dân ăn lương Nhà nước, tôi luôn mong các cấp các ngành là nơi người dân tin tưởng gửi gắm mọi hy vọng, aAi dè hôm trước tuyên bố yêu cầu giảm giá sữa hôm sau tăng giá sữa.

TRẦN NGỌC

* Đã có rất nhiều bài báo nói về các vấn đề về giá sữa. Nhưng để quản lý giá một cách đúng đắn, các cấp nghành liên quan đã bắt tay vào việc chưa? Nghĩa là muốn biết giá sữa bán trên thị trường của từng nhãn hiệu là hợp lý hay không hợp lý.

Muốn vậy, phải đi sâu vào tìm hiểu vấn đề và nắm rõ vấn nằm ở đâu? Hay là chỉ yêu cầu một cách chung chung là giam giá sữa?Tôi thấy vấn đề nêu ra nhiều nhưng giải quyết thì chậm hoặc thậm chí không giải quyết được vấn đề. Như vậy người dân rất bất bình và không hài lòng.

HOÀNG THỊ HUYỀN

* Câu chuyện nói mãi nhưng không thay đổi. Giá sữa hiện nay ở Việt Nam so sánh với những nước nằm trong khối ASEAN thì cao ngất ngưỡng, trong khi thu nhập thì rất thấp, điều này quả là nghịch lý. Không hiểu vì sao lại để giá sữa cứ tăng liên tục?

Tôi nghĩ các cơ quan quản lý thực phẩm và đặc biệt là các báo đài nên công khai những công ty tự ý tăng giá để người tiêu dùng biết nên dùng loại nào và tẩy chay những sản phẩm của công ty đó, cũng là đem lại sự công bằng cho xã hội.

BÙI QUỐC VIỆT



Theo Tuổi Trẻ Online
Báo cáo phân tích thị trường