Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Phí quảng cáo đẩy giá sữa lên cao
23 | 12 | 2009
Trong 6 tháng đầu năm 2009, chi phí bán hàng của hãng là hơn 29,8 tỷ đồng chiếm 59,2% tổng chi phí. Trong đó, chi phí quảng cáo chiếm 27% tổng chi phí.

Phí quảng cáo, tiếp thị sản phẩm của một công ty sữa lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm là nguyên nhân khiến giá sữa ở VN cao ngất ngưởng. Bộ Tài chính cho rằng đã đến lúc nhà sản xuất cắt giảm chi phí để hạ nhiệt giá cả.

Theo kết quả thanh tra, trong năm 2008, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã dùng tới 20,5 tỷ trong tổng số 32 tỷ đồng chi phí bán hàng để quảng cáo tiếp thị.

Trong 6 tháng đầu năm 2009, chi phí bán hàng của hãng là hơn 29,8 tỷ đồng chiếm 59,2% tổng chi phí. Trong đó, chi phí quảng cáo chiếm 27% tổng chi phí.

Tại Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, trong đó, năm 2008 chi phí quảng cáo, tiếp thị chiếm khoảng 53% trên tổng chi phí. 6 tháng đầu năm 2009, mức chi phí này cũng chiếm khoảng 36% trên tổng chi phí.

Thanh tra Bộ Tài chính cho hay mặc dù giá nhập khẩu, chính sách thuế nhập khẩu, thuế VAT đối với mặt hàng sữa của Việt Nam ổn định nhưng tại Mead Johnson chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo của công ty luôn ở mức cao. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến. Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, chi phí bán hàng trên tổng chi phí của 6 tháng đầu năm 2009 so với 6 tháng đầu năm 2008 của công ty tăng từ 62% lên 85%, trong đó chi phí tiếp thị, quảng cáo tăng từ 21% lên 42,7%.

Từ kết quả trên, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị các công ty này cần có giải pháp nhằm xác định và thông báo công khai giá bán của từng sản phẩm sữa đến người tiêu dùng, tiết giảm hợp lý các chi phí quảng cáo, tiếp thị. Trên cơ sở cắt giảm chi phí, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện giảm giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng.

Hồi tháng 8/2007, Thanh tra Bộ Tài chính cũng tiến hành kiểm tra chi phí tại 5 doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM gồm Công ty sữa VN Vinamilk, Công ty Dutch Lady VN, Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm - Nutifood, Công ty TNHH Dược phẩm SA và Công ty Tiên Tiến và nhiều doanh nghiệp khác ở các tỉnh phía Bắc.

Kết quả cho thấy, các doanh nghiệp này vẫn còn nhiều khoản chi phí bất hợp lý, là nguyên nhân đẩy giá sữa tăng cao trên thị trường. Đoàn thanh tra đã yêu cầu doanh nghiệp cắt giảm chi phí, xem xét lại yếu tố cấu thành giá để bằng mọi cách ổn định giá bán các sản phẩm sữa trên thị trường.



Theo VnExpress
Báo cáo phân tích thị trường