Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá sữa ngoại gấp đôi giá vốn
22 | 12 | 2009
Giá vốn có xu hướng giảm, thuế nhập khẩu ổn định (đã tính biến động tỷ giá) song giá bán sữa trên thị trường vẫn không giảm. Nghịch lý này có nguyên nhân từ việc các doanh nghiệp đã mạnh tay chi cho các khoản: lương, quản lý, khuyến mãi, tiếp thị, hoa hồng...

Kết luận thanh tra về giá và thuế tại một số doanh nghiệp sữa cuối tháng 11 vừa được thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra.

Gánh quá nhiều chi phí

Mead Johnson Nutrition Việt Nam là Cty 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam chính thức hoạt động từ 24-6-2008. Hiện Cty này nhập khẩu 31 mặt hàng sản phẩm từ sữa, trong đó có 2 nhóm hàng dành cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi là Enfagrow và Enfakid. Qua kiểm tra cho thấy, Cty không trực tiếp bán lẻ, không chịu trách nhiệm về giá bán sản phẩm của mình đến người tiêu dùng.

Giá bán đến nhà phân phối được xác định như sau: lấy giá vốn cộng thêm từ 40% đến 50% lãi gộp, cùng với tình hình thị trường và kết quả đàm phán với nhà phân phối để xác định giá bán cho từng mặt hàng. Đáng chú ý, Cty chỉ thông báo cho nhà phân phối, không công bố giá này.

Đơn cử: 6 tháng đầu năm 2009, Cty nhập khẩu Enfagrow 900 gram giá 108.150 đồng/hộp; cộng thêm 5.407 đồng tiền thuế (5%); giá bán lẻ công bố là 266.818 đồng/hộp; Enfakid 900 gram giá nhập khẩu là 102.893 đồng/hộp, cộng thuế 5.144 đồng thành tiền bán lẻ là 229.545 đồng/hộp.

Thời kỳ từ tháng 1-2009 đến 15-3-2009, công ty chiết khấu cho nhà phân phối 25% giá bán đối với một số mặt hàng nhưng giá bán của sản phẩm trên thị trường không hề giảm.

* 6 tháng cuối năm 2008 chi phí cho quảng cáo của Mead Johnson Nutrition lên tới 53,46%, trong đó quảng cáo chiếm 25,66% (tương ứng 83,4 tỷ đồng); 6 tháng đầu năm 2009 là 36,2%, trong đó quảng cáo chiếm 26,2 % (tương ứng 52,78 tỷ đồng).

* Với lý do giá nguyên liệu, đường tăng mạnh trong những tháng cuối năm, cùng biến động tỷ giá USD/VND, nhiều hãng sữa đã quyết định điều chỉnh giá bán tăng 6-15%. Những hãng chưa tăng giá cho rằng sẽ tăng giá vào đầu năm 2010.

Đối với Cty TNHH Phân phối Tiên Tiến, từ tháng 1 đến tháng 7-2008, Cty này nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng sữa của Mead Johnson Nutrition Thái Lan. Từ tháng 7-2008 đến nay, với tư cách là nhà phân phối của Mead Johnson Nutrition Việt Nam, giá mua bán do hai bên thỏa thuận. Chênh lệch giữa giá vốn và giá bán qua giai đoạn nhập khẩu trực tiếp giữa giá bán với giá CIF (gồm giá vốn cộng cước vận chuyển và phí bảo hiểm) tăng từ 5% đến 11%, bình quân là 8%; giai đoạn là nhà phân phối, chênh lệch giữa giá bán với giá mua tăng từ 14% đến 29%, bình quân 23,5%.

Cty TNHH Nestle’ Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có mặt hàng sữa nhập khẩu chủ yếu từ các nước ASEAN và Hà Lan. Kết quả thanh tra cho thấy, giá mua vào có xu hướng giảm, nhất là 6 tháng đầu năm 2009 nhưng giá bán ra giữ nguyên như năm 2008.

Ví dụ: sữa Lactogen3 - 900 gram, nhập khẩu 66.950 đồng cộng thuế 5% (3.347 đồng/hộp) giá bán lẻ 131.800 đồng; Nestle Gau 1-900 gram, giá nhập 72.361 đồng cộng thuế 5%, giá bán là 220.000 đồng/hộp.

Trong năm 2008, Cty có từ 2 đến 4 đợt tăng giá sữa với mỗi lần tăng khoảng 5-6%; 6 tháng đầu năm 2009, giá bán không đổi, còn trong 9 tháng đầu năm 2009, Cty giảm giá sữa từ 12-18% so với giá tháng 6/2009.

Giá sữa cao do gánh nhiều chi phí quảng cáo. Ảnh: Phạm Yên

Vì sao đội giá?

Theo quy định của Bộ Tài chính, chi phí quảng cáo tiếp thị được khống chế ở mức 10%, đây được coi là chi phí hợp lý. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp trên mạnh tay chi hơn rất nhiều.

Kết luận thanh tra cho thấy: Tại Cty TNHH Nestle’ Việt Nam, chi phí tiếp thị quảng cáo năm 2008 lên tới 20,565 tỷ đồng (chiếm 38% chi phí kinh doanh); 6 tháng đầu năm 2009, khoản chi này là 14,043 tỷ đồng, chiếm 27% tổng chi phí kinh doanh). Như vậy, chi phí quảng cáo, tiếp thị chiếm khoảng 30% chi phí kinh doanh.

Tại Cty Mead Johnson Nutrition Việt Nam, thanh tra chỉ ra, dù giá sữa nhập khẩu ổn định, chính sách thuế nhập khẩu ổn định, thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng sữa ổn định nhưng giá bán vẫn cao. Nguyên nhân do chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo của Cty luôn ở mức cao.

Với cả ba doanh nghiệp trên, văn bản của thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị: Nếu tiết giảm được các chi phí nhất là quảng cáo, tiếp thị, đồng thời cùng nhà phân phối quản lý giá bán sữa đến tay người tiêu dùng thì cơ bản các doanh nghiệp có thể giảm giá bán các sản phẩm sữa nhập khẩu.



Theo Tiền Phong Online
Báo cáo phân tích thị trường