Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tuần này, sẽ thanh tra giá sữa
16 | 03 | 2009
Trong khi Bộ Tài chính vừa quyết định giữ nguyên thuế nhập khẩu sữa bột thì các doanh nghiệp sữa trên thị trường Việt Nam lại đang rục rịch tăng sữa. Việc một số doanh nghiệp sữa đã cam kết sẽ không tăng giá đến hết tháng 5/2008 cũng không thể ngăn chặn “quyết tâm” tăng giá của các nhãn hiệu khác.

Để bình ổn thị trường sữa, trong tuần này, Tổng Cục thuế sẽ phối hợp với một số cơ quan chức năng như tài chính, quản lý thị trường sẽ tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa. Công tác thanh tra tập trung một số nội dung như: chi phí cấu thành giá, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp sữa. Trên cơ sở này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ được sự hợp lý về giá bán sữa của các doanh nghiệp hiện nay. Trước mắt, việc thanh tra sẽ tập trung tại một số thị trường trọng điểm như TP HCM và Hà Nội, đồng thời hướng dẫn các địa phương khác kiểm tra, rà soát lại hoạt động của các doanh nghiệp sữa trên địa bàn. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc thanh tra về giá chỉ một phần mà đợt này, sẽ làm tận gốc về cơ cấu giá thành, lợi nhuận của các doanh nghiệp sữa.

Từ cuối tháng 2, giá sữa nhập khẩu của một số nhãn hàng như Mead Jonhson, Abbott, Dumex... đã rục rịch tăng giá. Việc Abbott tăng giá lên khoảng 10%, đã đẩy nhiều sản phẩm của nhãn hàng Abbott có giá rất cao, cụ thể sữa Ensure Gold loại 900 gram/hộp giá từ 395.000 đồng, tăng lên 424.500 đồng/hộp. Trước hiện tượng này, một số doanh nghiệp sữa sản xuất trong nước như Nutifood, Vinamilk, Dutch Lady... đã có các thông báo cảm kết sẽ không tăng giá bán sữa, đồng thời tăng các chương trình khuyến mãi để hỗ trợ người tiêu dùng. Động thái tích cực này đã góp phần bình ổn thị trường sữa trong một thời gian rất ngắn. Đến ngày, 10/3, một ngày sau quyết địn giữ nguyên thuế nhập khẩu sữa bột của Bộ Tài chính được ban hành thì các hãng sữa bột nhập khẩu trương nước lại “rục rịch” tăng giá. Tại Hà Nội, 80% các dòng sữa bột ngoại nhập tăng giá từ 4 đến 5%. Hiện tại, giá bán một số loại sữa bột ở các cửa hàng, đại lý đã tăng khá cao như: Enfagrow cho trẻ trên 1 tuổi, loại hộp 900gr tăng từ 290.000 đồng lên 304.000 đồng, sữa Nan của Nestle loại 900gr cho trẻ trên 1 tuổi tăng từ 320.000 đồng lên 336.000 đồng, sữa Gainplus Advance IQ 3, loại 900gr tăng từ 295.000 đồng lên 307.000 đồng. Trong đó, tăng nhiều là các sản phẩm của hai hãng Abbott và XO. Các chuyên gia cho rằng, việc tăng giá sữa trong thời điểm này là không phù hợp, vì trên thực tế, thuế nhập khẩu nguyên liệu sữa bột chưa tăng, hơn nữa giá nguyên liệu sữa bột nguyên kem tại thị trường châu Âu chỉ còn 2.050 USD - 2.325 USD/tấn, tức đã giảm hơn 50% so với tháng 12/2008.

Mặc dù sữa không nằm trong danh mục hàng hóa nhà nước định giá hay phải bình ổn giá (theo Pháp lệnh Giá), doanh nghiệp không thể tăng giá tùy tiện. Nếu doanh nghiệp bị phát hiện có chi phí, lợi nhuận bất hợp lý, nhất là cố tình liên kết tăng giá, có thể bị xử lý theo các quy định của pháp luật.



Nguồn: www.dddn.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường