Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thanh long điêu đứng vì bằng FC
06 | 07 | 2010
Một tuần nay, các nhà vườn, DN thu mua thanh long tại tỉnh Bình Thuận điêu đứng, không thể vận chuyển được thanh long đi tiêu thụ. Bởi hầu hết tài xế xe container của tỉnh này chưa có bằng lái FC theo quy định, buộc phải "ngừng chạy".
Nhà vườn, doanh nghiệp và tài xế đều... khóc!

Trong khi đó, thanh long đang vào mùa thu hoạch rộ, lại mùa gặp mưa, nhưng phải treo cành khiến trái bị nứt, giảm chất lượng. Giá thanh long từ 8.000 đồng/kg mấy ngày trước đang bắt đầu giảm xuống, còn 5.000-6.000 đồng/kg, nhưng tất cả các DN đều thông báo dừng mua để giải quyết hàng trăm tấn hàng tồn kho.

Bà Nguyễn Thị Tú - chủ DN thanh long Lộc Tú - cho biết: 3 ngày qua, DN phải lưu kho mấy chục tấn thanh long đã hợp đồng cắt trước của nhà vườn. Thường mỗi ngày, DN Lộc Tú xuất từ 1-2 xe, khoảng 35-40 tấn thanh long, nhưng mấy ngày nay không có tài xế, phải dừng thu mua.

Còn ông Lê Ngọc Hiếu - chủ DN thanh long Hiếu Ngọc thì - suốt tuần qua phải tất tả đi tìm tài xế có bằng lái FC, nhưng tìm từ TPHCM đến Đồng Nai, Bình Thuận, chỗ nào cũng hỏi mà không có tài xế đủ điều kiện. DN Hiếu Ngọc hiện có 10 xe đầu kéo với 20 tài xế chuyên chở thanh long cho mình và hợp đồng chở thuê cho các DN. Hiện chỉ có 2 tài xế có bằng FC, 18 người còn lại đành phải nghỉ việc chờ bằng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - vợ ông Hiếu nói như mếu: 2 ngày nữa nếu không có tài xế thì 60 tấn thanh long đang lưu kho coi như đổ đi, chưa kể hàng trăm tấn thanh long khác đã hợp đồng mua với nông dân phải treo trên cành chịu cảnh nứt vỏ, thối trái.
 
Không chỉ vậy, 6 chiếc xe của DN này chở hàng đi Lạng Sơn trước đó hiện đang mắc kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh, không dám về. Mỗi ngày, một xe phải đóng phí bến bãi 160.000 đồng, chưa kể tiền ăn ở cho tài xế. Tại huyện Hàm Thuận Nam, vựa thanh long lớn nhất nước này, từng đoàn container xếp hàng nằm dài tại các DN, các kho bãi, không xe nào dám ra đường.

Xe bị giữ, thanh long thối!

Hiện CSGT Bình Thuận chưa xử phạt tài xế nào, vì thông cảm nỗi khó khăn của DN, nhà vườn đang lúc thanh long thu hoạch rộ. Nhưng ngày 3.7, hơn 20 xe container chở thanh long từ Bình Thuận đi Lạng Sơn để bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, do không có bằng lái loại FC, đã bị CSGT trạm Cam Ranh (Khánh Hoà) tạm giữ xe.

Phía Công an Khánh Hoà cho biết, về nguyên tắc, những chiếc xe này phải bị tạm giữ 1 tháng mới được trả. Hàng chục container thanh long đang có nguy cơ hư hỏng vì bị giữ lại giữa nắng nóng. Một tài xế chạy xe cho DN Liên Chiến cho biết: Công an chỉ giam đầu kéo mà không giam hàng đông lạnh. Nhưng như vậy cũng có nghĩa là thanh long sẽ hư.

Chỉ riêng huyện Hàm Thuận Nam đã có hơn 100 xe đầu kéo container chuyên chở thanh long. Toàn tỉnh có hơn 13.000ha thanh long cho thu hoạch mỗi năm khoảng 240.000 tấn, trong đó 70% lượng thanh long xuất bán tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Theo phòng CSGT Công an Bình Thuận, có hàng trăm lái xe container của Bình Thuận chưa kịp chuyển đổi bằng lái.  

Mau chóng mở lớp chuyển đổi bằng lái FC. Ngày 5.7, ông Phạm Văn Nam-Phó GĐ Sở GTVT Bình Thuận - cho hay, đã thông báo việc mở lớp sát hạch nâng cấp bằng lái FC. Tất cả tài xế có bằng F đã chạy trên 50.000km, hoặc đã được cấp bằng từ 3 năm trở lên sẽ thuộc diện cho chuyển đổi bằng dịp này.  



Theo www.laodong.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ