Theo khảo sát của Bloomberg, giá đường tương lai trên thị trường New York có thể tăng lên mức 29 cents/pound. Giá đường giao tháng 10 hiện đang được giao dịch ở mức 27,36 cents/pound.
Giá đường tăng cao có thể thúc đẩy chi phí thực phẩm toàn cầu lên sát mức cao kỷ lục và gây khó khăn cho các nhà làm chính sách, giới ngân hàng trong vấn đề kiểm soát lạm phát. Theo WB, giá thực phẩm đã lên sát mức kỷ lục vào năm 2008, chủ yếu do sự tăng giá ngô và đường đã đẩy giá thực phẩm toàn cầu tăng 33% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm 2010. Sự tăng giá thực phẩm này có thể đẩy 1,1 tỷ người trở lại mức sống dưới 1 USD/ngày. Tỷ lệ dự trữ/tiêu dùng đang ở mức thấp trong lịch sử, là nguyên nhân chính duy trì giá thực phẩm ở mức cao.
Theo Rabobank, những áp lực trên là nguyên nhân chính khiến những nước như Trung Quốc cần tăng cường dự trữ. Theo Hiệp hội đường quốc tế (ISO), mức thặng dư cung – cầu 4 triệu tấn trong đầu niên vụ bắt đầu vào tháng 10 có thể không đủ để các nhà nhập khẩu lớn như Trung Quốc và Indonesia lấp đầy kho dự trữ của mình mà không gây áp lực tăng giá.
Thị trường đang đặt ra mức cản kỹ thuật 30 cents/pound và các nhà giao dịch dự đoán giá sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá đường trung bình trong 10 năm qua là 12,81 cents/pound.
Trung Quốc, Brazil
Theo ông Baron, giám đốc điều hành ISO, Trung Quốc có thể mua 2,5 triệu tấn đường, vượt mức hạn ngạch nhập khẩu thông thường của nước này là 1,9 triệu tấn. Indonesia có thể nhập khẩu 2,84 triệu tấn đường trong năm 2011, so với mức 2,48 triệu tấn đường trong năm 2010.
Theo Rabobank, khu vực châu Á có thể thiếu 6 triệu tấn đường khi vụ mới bắt đầu vào tháng 10, ngay cả khi thị trường đường thế giới đạt thặng dư.
Vụ mía đường tại khu vực Trung Nam Brazil, vùng sản xuất chính của nước này, sẽ giảm sản lượng so với ước tính trước đó. Theo Unica, sản lượng đường của nước này sẽ đạt 31,6 triệu tấn, giảm từ mức ước tính 32,4 triệu tấn trước đó.
Giá đường có thể vượt 29 cents/pound nếu sản lượng đường tại khu vực này giảm hơn ước tính. Năng suất đường đạt 1,1 triệu tấn/ha, thấp hơn ước tính mới nhất, do hạn hán rồi mưa triền miên và sương giá gây ảnh hưởng đến mùa vụ.
Ấn Độ và kinh tế toàn cầu
Những nỗi lo ngại tăng trưởng kinh tế thế giới đang chậm lại và suy giảm làm ảnh hưởng đến quá trình tăng giá đường. Rabobank dự báo giá đường trong quý 3/2011 đạt trung bình 26 cents/pound, giảm xuống mức 23 cents/pound trong quý 4/2011.
Sản xuất đường tăng tại Ấn Độ, nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới, và Thái Lan sẽ giúp bù đắp sự suy giảm sản lượng tại Brazil. Sản lượng đường niên vụ 2011 – 2012 tại Ấn Độ có thể đạt 26 triệu tấn, tăng từ mức 24,2 triệu tấn trong niên vụ trước đó.
Ấn Độ có thể có 4 triệu tấn đường thặng dư trong niên vụ tới và phần lớn lượng đường thặng dư này sẽ được xuất khẩu nhằm đạt lợi nhuận khi giá cao. Giá đường nội địa Ấn Độ hiệm đang ở mức thấp.
Trong khi đó, chính phủ Thái kỳ vọng sản lượng đường của nước này sẽ tăng lên mức 9,64 triệu tấn trong năm nay, từ mức 9,5 triệu tấn trong năm ngoái. Nước này sẽ duy trì vị thế nhà cung cấp lớn trên thị trường đường thế giới trong tương lai.
Kim Dung AGROINFO
Theo Bloomberg