Tại hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – Nigiêria, ngày 28/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang đã khẳng định: Việt Nam luôn coi Nigiêria là thị trường lớn, tiềm năng ở khu vực Châu phi, là cửa ngõ để thâm nhập các quốc gia lân cận thuộc Tây và Trung Phi với mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị của mình nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư với Nigiêria.
Đánh giá cao tiềm năng phát triển giao thương với Nigêria, trong chiến lược tiếp cận thị trường châu Phi, Bộ Công Thương đã lựa chọn Nigiêria là một thị trường trọng điểm ở châu Phi để tạo đột phá cho xuất khẩu của Việt Nam, bởi đây là một thị trường lớn với gần 160 triệu người tiêu dùng. Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á và Thương vụ Việt Nam tại Nigiêria, nước này có nhu cầu nhập khẩu lớn một số mặt hàng mà Việt Nam hiện đang có thế mạnh như gạo, thủy sản… Riêng mặt hàng gạo, Nigiêria là thị trường tiêu thụ lớn với lượng nhập khẩu từ 1,5 triệu tấn đến 1,7 triệu tấn/năm.
Theo Quốc vụ khanh phụ trách thương mại và đầu tư Nigiêria, ngài Samuel Ioraer Ortom, Nigiêria đang là nước nhập khẩu thủy sản lớn nhất khu vực Tây Phi. Nhu cầu tiêu thụ cá của nước này vào khoảng 1,4 triệu tấn/năm, trong khi đó sản lượng nuôi trồng và đánh bắt chỉ đáp ứng khoảng 50%, nên lượng nhập khẩu trung bình khoảng 750 ngàn tấn. Các loại thủy sản của Việt Nam, chủ yếu là cá đông lạnh, tuy đã xuất khẩu được sang Nigiêria nhưng số lượng và trị giá còn rất nhỏ bé.
Trao đổi tại Hội thảo , các doanh nghiệp Nigiêria cho biết họ quan tâm tới nhiều sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Ngay tại đây, một số thỏa thuận hợp tác kinh doanh đối với các mặt hàng như bóng đèn, pin, ắc quy, dược phẩm, nông sản, kim khí, thức ăn gia súc, nhựa… đã được thiết lập và hứa hẹn nhiều khả năng tiến tới những hợp đồng thương mại trong thời gian tới../.
Tổng hợp