Trong 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu trái cây tươi đạt 300,8 triệu USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu giảm 3,3% xuống 257 triệu USD.
Khối lượng xuất khẩu cũng giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng khối trái cây nhập khẩu trong 8 tháng đạt 292.800 tấn, tăng 26,8%, trong đóriêng nhập khẩu táo đã tăng 47,7% lên 50.800 tấn.
Lãnh đạo ngành nông nghiệp nước này cho biết ông hy vọng tình hình sẽ thay đổi vào những tháng cuối năm :Với mùa đông đến ở bán cầu bắc, sản lượng những loại trái cây nhập khẩu sẽ giảm mạnh”.
Xuất khẩu của Brazil thường tăng vào 3 tháng cuối năm, với xuất khẩu nho, dưa và một số quả khác sẽ tăng lên.
Tuy nhiên, kể cả kết quả cuối năm có khả quan thì xuất khẩu cả năm nay sẽ vẫn thấp hơn năm ngoái – khi thặng dư 242 triệu USD.
Cán cân thương mại trái cây của Brazil đã giảm sút dần từ năm 2009, khi giảm 43,2% so với mức đỉnh cao lịch sử của năm 2008 – khi thặng dự 451 triệu USD. Đó là giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và nhu cầu trái cây ở các nước phát triển giảm, nhất là ở châu Âu – khách hàng chính của Brazil.
Tuy nhiên, Ibraf cho rằng đó chỉ là một trong các lý do, và cần phải nêu ra việc đồng nội tệ nước này bị phá giá đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới không chỉ xuất khẩu mà cả thị trường nội địa.