Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành mía đường Trung Quốc có thể thua lỗ trên 10 tỷ Nhân dân tệ năm 2014
26 | 05 | 2014
Tại “Diễn đàn 30 lãnh đạo cấp cao ngành kinh tế mía đường Trung Quốc lần thứ 6” diễn ra ngày 19/05 tại thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội ngành mía đường Trung Quốc, ông Giả Trí Nhẫn cho biết, trong năm 2013 ngành mía đường Trung Quốc đã thua lỗ 3,1 tỷ Nhân Dân Tệ (tương đương 0,5 tỷ USD). Căn cứ vào tình hình hiện nay, mức thua lỗ của ngành này trong năm 2014 dự kiến sẽ vượt mức 10 tỷ Nhân Dân Tệ (trên 1,6 tỷ USD).

Được biết, nhằm ổn định thị trường mía đường, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã phối hợp đưa ra kế hoạch thu mua dự trữ tạm thời với số lượng 3 triệu tấn.

Ông Nhẫn cho biết, cùng với việc ngành mía đường thế giới bước vào chu kỳ gia tăng sản xuất, cung vượt quá cầu, giá cả thị trường mía đường thế giới tiếp tục có sự đi xuống. Từ năm 2012 đến nay, giá bán các loại đường ăn của phần lớn các doanh nghiệp mía đường bắt đầu ở dưới mức giá thành phẩm. Vụ ép mía trong năm tài khóa 2012/13, ngành mía đường Trung Quốc đã xuất hiện tình trạng thua lỗ mà ngành này chưa từng gặp phải trong suốt mấy chục năm trở lại đây, ngành mía đường cả nước đã thua lỗ 3,1 tỷ Nhân Dân Tệ (tương đương 0,5 tỷ USD).
 
Vụ ép mía trong năm tài khóa 2012/13, khu vực sản xuất mía đường lớn nhất của Trung Quốc là tỉnh Quảng Tây đã thua lỗ 1,525 tỷ Nhân Dân Tệ. Do tình hình thị trường ảm đạm, dự kiến trong vụ ép mía năm nay tổng thu nhập của người trồng mía ở tỉnh Quảng Tây sẽ giảm từ 3,9% trở lên so với năm tài khóa trước đó.
Ông Giả Trí Nhẫn cho biết thêm, hiện nay chi phí chế biến thành phẩm của ngành mía đường Trung Quốc thấp nhất là 5300 Nhân Dân Tệ/tấn, tuy nhiên giá đường trong nước hiện nay đã hạ thấp xuống chỉ còn 4700 Nhân Dân Tệ/tấn, điều này gây áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất đường. Dự kiến trong năm 2014, lượng tiêu thụ đường của Trung Quốc sẽ tăng lên 14,2 triệu tấn, lượng tồn kho (dự trữ) vào cuối vụ dự kiến sẽ vượt trên 10 triệu tấn,đạt mức cao nhất từ trước tới nay.
 
Đối với việc nhập khẩu đường ăn của Trung Quốc trong thời gian tới, Giả Trí Nhẫn đưa ra kiến nghị cần phải xác định rõ 3 nguyên tắc, một là các doanh nghiệp chế biến đường thô nhập khẩu cần dựa vào sản lượng và nhu cầu tiêu thụ trong nước để xác định khối lượng cần nhập để đạt được sự cân bằng, hình thành nhận thức chung, đồng thời tiến hành thống kê có hiệu quả đối với số lượng các hợp đồng nhập khẩu được ký kết vào nửa cuối năm 2014; hai là tranh thủ giá cả trở lại một cách hợp lý; ba là cần phải căn cứ vào sản lượng của Trung Quốc để điều chỉnh lượng nhập khẩu. Ngoài ra, Ông cũng kiến nghị đưa ra mức giá thu mua dự trữ đường trong năm nay cần ở mức 6500 Nhân Dân Tệ/tấn, đồng thời thực hiện giá mục tiêu và hỗ trợ nhằm giúp nông dân có thu nhập ổn định và ngành sản xuất mía đường không bị thua lỗ.
 
Nguồn: chinatyw.cn
 


Báo cáo phân tích thị trường