Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Các nhà đầu tư thận trọng về khả năng tiếp tục tăng giá hàng hóa nông sản năm 2017
20 | 01 | 2017
Các nhà phân tích đang thận trọng trong nhận định về triển vọng tiếp tục tăng giá hàng hóa nông sản trong năm 2017, bất chất khởi đầu thuận lợi hồi đầu năm. Các nhà phân tích đang giảm triển vọng giá của hầu hết các hàng hóa nông sản tương lai – với yến mạch là một ngoại lệ đáng chú ý

Các chuyên gia thị trường hàng hóa thuộc Focus Economics đã hạ dự báo giá hàng hóa nông sản tương lai trong quý 4/2017 cho 5/9 hợp đồng nông sản họ đang theo dõi. Và trong số 4 hợp đồng hàng hóa được dự báo tăng giá , chỉ có 2 hơp đồng – yến mạch Chicago và bông Úc – được nâng dự báo thêm 1%, và mặc dù được điều chỉnh tăng nhưng giá bông vẫn được dự báo giảm.

“Giá hầu hết các mặt hàng nông sản sẽ được hỗ trợ nhờ môi trường tái lạm phát toàn cầu, tăng trưởng kinh tế mạnh hơn và giá nhiên liệu đang tăng”, theo nhà kinh tế cấp cao Ricardo Aceves của Focus Economics cho biết. “Áp lực tăng giá có thể đến từ tồn kho của hầu hết hàng hóa nông nghiệp giảm trong năm nay sau khi đã tích lũy trong năm 2016”.

Tuy nhiên, dự báo về tăng giá trị khá trầm lắng mặc dù giá hàng hóa nông sản trong quý 4/2017 được dự báo tăng trung bình 6,7% so với cùng kỳ năm 2016. Điều này cho thấy khả năng tiếp tục đà tăng giá mạnh của năm 2016 đối với hàng hóa nông sản dù đã tăng 5,8% từ đầu năm đến nay.

Áp lực giảm giá hàng hóa nông sản có thể đến từ các thị trường tiền tệ khi đồng đôla được dự báo mạnh lên trong năm 2017 bởi hầu hết các nhà phân tích.

Sự mạnh lên của đồng đôla xanh sẽ gây áp lực giảm giá lên các hàng hóa tính bằng đồng đôla, bao gồm nhiều hàng hóa nông nghiệp, khiến các hàng hóa này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà nhập khẩu. “Dự báo về sự mạnh lên vững chắc của đồng đôla trong năm 2017 và bất ổn tỷ giá tiếp diễn – đặc biệt là tại các nền kinh tế mới nổi – sẽ là yếu tốc tác động chính lên diễn biến giá trên các thị trường hàng hóa nông sản”.

Theo Agrimoney



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường